Israel phát hiện tàn tích pháo đài Hy Lạp cổ đại

Israel phát hiện tàn tích pháo đài Hy Lạp cổ đại

Ngày 16/11, các nhà khảo cổ học Israel cho biết đã phát hiện tàn tích của một pháo đài từ thời Hy Lạp hóa (khoảng 323-30 TCN) bị tàn phá trong cuộc khởi nghĩa Maccabee của người Do Thái cách đây 2.100 năm.

Israel phát hiện tàn tích pháo đài Hy Lạp cổ đại ảnh 1Cổ vật được phát hiện tại pháo đài Hy Lạp cổ ở rừng Lachish, gần thành phố Kiryat Gat, Israel ngày 16/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan quản lý cổ vật Israel, cuộc khai quật ở rừng Lachish cách Jerusalem 60 km về phía Tây Nam đã làm phát lộ một tổ hợp kiến trúc kiên cố có diện tích 225 m2 và những bức tường đá dày 3 m. Trong quá trình khai quật tổ hợp kiến trúc 7 phòng này, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều đồ tạo tác, bao gồm vũ khí, xà gỗ cháy và hàng chục đồng xu cổ.

Phát hiện này là minh chứng cho câu chuyện về Hannukah (Lễ hội Ánh sáng) - lễ hội truyền thống kéo dài 8 ngày của dân tộc Do Thái. Lễ hội bắt đầu vào ngày thứ 25 của tháng Kislev, đánh dấu chiến thắng của người Do Thái Hasmonean chống lại Vương quốc Seleukos của Hy Lạp. Lễ Hannukah năm nay rơi vào ngày 28/11 tới.

Israel phát hiện tàn tích pháo đài Hy Lạp cổ đại ảnh 2Học sinh trung học tham gia khai quật pháo đài Hy Lạp cổ ở rừng Lachish, gần thành phố Kiryat Gat, Israel ngày 16/11/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cuộc khởi nghĩa Maccabee là cuộc chiến đấu của Những người Maccabee của dân tộc Do Thái, đã giải phóng nhân dân Judea khỏi ách thống trị của Vương quốc Seleukos. Họ lập ra triều đại Hasmonean cai trị từ 164 TCN đến 63 TCN, khôi phục lại tôn giáo của người Do Thái, mở rộng biên giới của Judea và giảm bớt ảnh hưởng của nền văn minh Hy Lạp.

Bộ trưởng Xây dựng và Nhà ở Israel - ông Zeev Elkin, đánh giá những phát hiện này là "khám phá ấn tượng", chứng minh câu chuyện về lễ hội Hannukah.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm