Israel đạt đột phá trong công nghệ về trứng gà

Israel đạt đột phá trong công nghệ về trứng gà

Các nhà khoa học Israel đã đạt được một bước đột phá công nghệ đáng kể có thể giúp ngăn chặn việc tiêu hủy 7 tỉ gà trống con mỗi năm trên quy mô toàn cầu. Một nhóm gà mái Israel được đặt tên Golda đã trở thành những con gà đầu tiên trên thế giới đẻ trứng sẽ chỉ nở ra gà mái.

Theo PV TTXVN tại Israel, công nghệ này được phát triển trong 7 năm qua nhờ sự hợp tác giữa một nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Volcani và công ty Poultry by Huminn - một doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp gia cầm.

Các nhà khoa học xác định gà trống mang nhiễm sắc thể Z còn gà mái mang hai nhiễm sắc thể Z và W. Sự kết hợp 2 nhiễm sắc thể Z sẽ cho ra đời gà trống con, trong khi sự kết hợp của nhiễm sắc thể W và Z sẽ cho ra gà mái con. Nhóm nghiên cứu Israel đã tìm ra biện pháp điều chỉnh gien trong nhiễm sắc thể Z của gà mái để trứng gà mang phôi trống sẽ ngừng phát triển trong giai đoạn đầu và không nở con.

Phát hiện này có khả năng ngăn chặn trứng nở ra gà trống con, cũng như các biện pháp loại bỏ gà trống con trái đạo đức thường được sử dụng hiện nay.

Liên minh châu Âu đến nay đã xác nhận không đề chỉnh quy định đối với việc kinh doanh gà mái và trứng trải qua công nghệ của Israel. Trong khi đó, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hiện đang đánh giá kết quả nghiên cứu trên.

Quang Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm