IS tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Iraq

IS tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Iraq
IS tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Iraq ảnh 1
Lực lượng Peshmerga thực hiện các biện pháp an ninh sau vụ tấn công mỏ dầu ở Kirkuk. Ảnh: CNN

Các nguồn tin an ninh Iraq cho biết ngày 31/7, vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại trạm nén khí AB2, cách thành phố Kirkuk khoảng 15 km về phía tây bắc khi 4 tay súng sử dụng lựu đạn tấn công lối vào trạm khiến 2 bảo vệ bị thương nặng. Sau đó, các tay súng đã tiến vào bên trong, bắn chết 4 nhân viên ở phòng kiểm soát và đặt nhiều quả bom. Các lực lượng thuộc đơn vị chống khủng bố đã giành lại quyền kiểm soát trạm nén khí trên, giải cứu 15 nhân viên trốn tại một căn phòng. 

Các nguồn tin an ninh cho rằng các tay súng sau đó đã trốn sang mỏ dầu Bai Hassan, cách đó 25 km về phía Tây Bắc. Tại đây, chúng cũng đã tiến hành một cuộc tấn công tương tự. Một trong số các tay súng đã cho nổ tung thân mình ngay tại cửa vào, để các đối tượng khác thâm nhập vào sâu bên trong. Sau đó, 2 tay súng khác cũng đã tiến hành đánh bom liều chết, phá hủy một bể chứa dầu. 

Tay súng thứ 4 bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh với lực lượng an ninh. Trong vụ tấn công này, một kỹ sư đã thiệt mạng và 6 cảnh sát bị thương. Vụ tấn công đã làm hoạt động tại mỏ dầu - có công suất bơm 55.000 thùng/ngày sang khu vực người Kurd (Cuốc) phía Bắc, phải ngừng hoạt động. 

Theo một tuyên bố đăng trên website của hãng tin Amaq, vốn ủng hộ IS, các tay súng IS đã tấn công cơ sở Bai Hassan, song không nhắc đến vụ tấn công trước đó. 

Trước đó, IS thường tấn công các cơ sở dầu mỏ bằng thuốc nổ, và đã nhiều lần tấn công các giếng dầu ở Tây Nam Kirkuk. Iraq đã phải hứng chịu làn sóng bạo lực mới kể từ khi IS giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở miền Bắc và miền Tây hồi tháng 6/2014.

Có thể bạn quan tâm