IS đánh cắp hàng chục nghìn hộ chiếu để vào châu Âu

IS đánh cắp hàng chục nghìn hộ chiếu để vào châu Âu
Phát biểu với báo Đức "Thế giới Chủ nhật" ngày 20/12, Giám đốc Frontex, ông Fabrice Leggeri, nêu rõ việc các đối tượng khủng bố có được những tấm hộ chiếu thật có thể gây ra những vấn đề an ninh thực sự, chúng có thể trà trộn vào dòng người di cư rất lớn và khó có thể kiểm soát hiện nay để vào châu Âu. Ông Leggeri nói thêm: "Ở một quốc gia nội chiến như Syria, không ai có thể đảm bảo rằng các giấy tờ, nhìn bề ngoài có vẻ thật, có phải đúng do giới chức nước đó cấp hay không hoặc có phải đúng của người mang hộ chiếu hợp pháp đó hay không". 
IS đánh cắp hàng chục nghìn hộ chiếu để vào châu Âu ảnh 1
IS đã chiếm nhiều cơ quan công quyền ở các thành phố của Syria, Iraq và Libya, và chúng đã có được hàng chục nghìn cuốn hộ chiếu thật cũng như máy móc để in ấn giấy tờ thông hành.
Theo tờ báo Đức, với những tấm hộ chiếu có được, các đối tượng cực đoan có thể hợp lý hóa giấy tờ thông hành để trà trộn vào dòng người tị nạn vào châu Âu. Ngoài ra, chúng có thể mang những cuốn hộ chiếu lấy được bán ở thị trường chợ đen với giá từ 1.000 đến 1.500 USD/cuốn. Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức các nước châu Âu vừa được thông báo một danh sách số serie hộ chiếu bị mất ở Syria và Iraq. Theo các nhà ngoại giao, danh sách trên gồm khoảng 5.000 cuốn hộ chiếu thuộc các cá nhân ở tỉnh Rakka và Deir al-Sor của Syria cũng như khoảng 10.000 cuốn thuộc các cá nhân ở các khu vực Anbar, Ninive và Tikrit của Iraq.  Hồi tháng 3/2015 cũng đã xuất hiện thông tin, lực lượng IS ở Rakka, miền Đông Syria, đã lấy được 3.800 cuốn hộ chiếu ở nước này. Đặc biệt, một trong những đối tượng tham gia vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 vừa qua đã sử dụng một cuốn hộ chiếu đánh cắp được để vào châu Âu. Không chỉ quan tâm tới những cuốn hộ chiếu của người Arập, IS còn muốn sử dụng cả những cuốn hộ chiếu châu Âu.  Giới chức sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vừa bắt giữ hai người đàn ông định đưa 148 cuốn hộ chiếu châu Âu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Số hộ chiếu này được giấu trong những chiếc lò nướng bánh pizza cùng rất nhiều camera và thẻ SIM điện thoại. Đối tượng bị bắt giữ người Bỉ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này bị nghi làm việc cho IS.

Có thể bạn quan tâm