Huyện Tủa Chùa-Điện Biên thừa nhận tình trạng phá rừng trên địa bàn

Huyện Tủa Chùa-Điện Biên thừa nhận tình trạng phá rừng trên địa bàn
Một điểm khai thác gỗ nghiến của lâm tặc. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Một điểm khai thác gỗ nghiến của lâm tặc. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Tại giao ban, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, ông Lê Thanh Bình vẫn giữ quan điểm không xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép trên địa bàn như TTXVN phản ánh. Theo ông Bình, trên địa bàn huyện Tủa Chùa chỉ có 1 cây gỗ có đường kính 70cm, chiều dài 5m bị gãy đổ từ năm 2009, hiện nay đã mục hết phần vỏ, rỗng ruột, cây gỗ này đã bị xẻ lấy đi một phần thân, phần còn lại không sử dụng được nên đối tượng để lại tại hiện trường. Còn lại, vị trí khai thác rừng trái phép mới thuộc địa bàn quản lý của xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo, không thuộc địa bàn xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa như báo chí đã nêu.

 

Cũng tại cuộc giao ban, phóng viên TTXVN đã cung cấp những thước hình mà phóng viên quay được tại hiện trường rừng gỗ nghiến bị khai thác thuộc địa phận xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa. Những vị trí khai thác đều được phóng viên định vị bằng máy định vị vệ tinh GPS. Trước chứng cứ rõ ràng, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa đã thừa nhận tình trạng khai thác rừng trái phép.

 

Ông Lê Thanh Bình cho biết: Trước đây, huyện nắm thông tin qua cơ quan chức năng và chính quyền địa phương báo cáo, tuy nhiên thông tin chưa đầy đủ như phóng viên cung cấp. Tại hội nghị này, mọi chuyện đã rõ ràng là có tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa như TTXVN phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện cùng với cấp ủy, chính quyền sẽ kiểm tra làm rõ vụ việc; xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng ở xã Mường Đun.

 

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: Việc TTXVN phản ánh tình trạng khai thác rừng trái phép trên địa bàn tỉnh Điện Biên là hoàn toàn chính xác nhưng huyện Tủa Chùa chưa kiểm tra toàn diện mà đã có văn bản đề nghị báo chí cải chính như thế là không nên. Trước hết, chính quyền huyện Tủa Chùa cần phải tiếp thu, sau đó kiểm tra toàn diện thực trạng như báo chí phản ánh, trên cơ sở đó, huyện mới có phản hồi với báo chí thì thông tin sẽ chính xác hơn.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên cũng đề nghị huyện Tủa Chùa tiến hành rà soát lại toàn bộ việc quản lý rừng trên địa bàn, đặc biệt là những địa bàn có những cây gỗ nghiến. Xem xét trách nhiệm của chính quyền và kiểm lâm trong việc để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép như báo chí phản ánh. Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cũng cần phải xem xét liệu có việc kiểm lâm địa bàn bắt tay với chính quyền xã bảo kê cho lâm tặc và người dân khai thác rừng hay không?

 

Trước đó, TTXVN đã có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác gỗ nghiến trái phép đang diễn ra tại địa bàn xã Mường Đun (huyện Tủa Chùa) và xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo). Trong khi rừng bị “xẻ thịt” thì lãnh đạo huyện Tủa Chùa vẫn khẳng định không có tình trạng khai thác rừng trái phép trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cũng đã có văn bản đề nghị TTXVN cải chính thông tin. Tuy nhiên, cuối cùng lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa cũng thừa nhận có tình trạng khai thác rừng trái phép diễn ra trên địa bàn huyện./.

Có thể bạn quan tâm