Huyện Phú Thiện đưa nhiều giống lúa chất lượng cao vào sản xuất

Huyện Phú Thiện đưa nhiều giống lúa chất lượng cao vào sản xuất
Ông Phạm Ngọc Nghĩa bên cánh đồng trồng thử nghiệm giống lúa mới HN6. Ảnh: Dư Toán - TTXVN
Ông Phạm Ngọc Nghĩa bên cánh đồng trồng thử nghiệm giống lúa mới HN6. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Vụ Hè Thu 2018, huyện Phú Thiện đã gieo trồng được 6.300 ha; trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ke) xuống giống 220 ha. Ngoài các giống chủ lực mà huyện đã đề ra là sử dụng các loại giống chất lượng cao của những năm trước như LH12, TBR25, OE4900, DT66 thì ở vụ Hè Thu năm nay, đơn vị này còn đưa các mô hình trình diễn 4 loại lúa chất lượng cao mới là TBR279, ADI168, HN6 và DT100 để so sánh với lúa các vụ trước.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai cho biết, dù còn gần một tháng nữa mới đến thời gian thu hoạch, song đánh giá của hợp tác xã là 4 loại lúa mới này rất tốt và đảm bảo về chất lượng cũng như sản lượng.

“Về sản lượng tối thiểu sẽ bằng với các giống lúa cũ, hoặc là sẽ hơn, tức khoảng 8 tạ/sào. Trong khi đó, về chất lượng thì tính chống chịu của các loại lúa này khá cao, thời tiết vừa qua thất thường song các giống lúa này không có sâu bệnh nhiều. Bên cạnh đó, vừa qua có một số cơn gió bão thì tỉ lệ lúa bị đổ, ngã cũng rất ít, cây khỏe, khả năng chống chịu cả thiên nhiên cũng như chống chịu bệnh tốt”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Bên cạnh thử nghiệm các giống lúa mới, huyện Phú Thiện cũng tiến hành nhân rộng diện tích gieo trồng các giống lúa đã thực hiện thử nghiệm thành công ở mùa trước, đó là hai giống LH12 và JO-02. Gia đình ông Trần Công Quý (thôn Kế Tân 2, xã Ia Sol) có 1,2 ha đất trồng lúa. Ở vụ Đông Xuân, gia đình ông gieo trồng giống OM6976. Tuy nhiên, theo ông Quý, loại lúa này cây yếu, thóc đóng thưa, năng suất chỉ đạt 7,5 tạ/sào.

Đến vụ Hè Thu, gia đình ông Quý được cán bộ nông nghiệp huyện cung cấp giống và hướng dẫn trồng 0,8 ha lúa giống LH12. Đây là giống lúa được các nhà khoa học tuyển chọn theo phương pháp chọn lọc cá thể và phân lập dòng thuần từ nguồn giống nhập nội của IRRI (10L204) năm 2010, đã được huyện Phú Thiện trồng thử nghiệm ở vụ Đông Xuân 2015 – 2016.
 
Giống lúa mới HN6 được trồng thử nghiệm cho năng suất và chất lượng cao. Ảnh: Dư Toán - TTXVN
 Giống lúa mới HN6 được trồng thử nghiệm cho năng suất và chất lượng cao. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Kết quả cho thấy, giống sinh trưởng khỏe, đẻ nhánh trung bình, thích hợp rộng trên các chân đất vàn, vàn trung bình, chịu thâm canh khá, khả năng chống đổ, chống chịu khá với hầu hết các loại sâu bệnh hại chính như đạo ôn, khô vằn hay bạc lá,… Năng suất bình quân đạt 8,5 tạ/sào vụ Đông Xuân và 7 tạ/sào vụ Hè Thu, chất lượng gạo tốt, được bà con nông dân đánh giá cao.

“So với các năm về trước, thì giống lúa LH12 mà ngành nông nghiệp huyện triển khai để tôi làm tốt hơn so với giống lúa của các vụ trước. Tôi thấy ưu điểm của LH12 ở chỗ bông dài, cứng cây, thóc đóng dày. Tuy chưa thu hoạch nhưng lúa này chắc chắn phải đạt theo nhu cầu, sản lượng phải đạt hơn năm trước”, ông Trần Công Quý cho biết.

Thành công khi đưa các giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất tại huyện Phú Thiện có được từ vụ Đông Xuân 2017 – 2018. Đây mùa vụ đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay của huyện, 8,5 – 9 tạ/sào đối với lúa tẻ (TBR225, LH12) và 9 – 10 tạ/sào đối với lúa nếp (N87, N97), cá biệt có nơi năng suất đạt 12 tạ/sào. Với mức giá tăng từ 300 – 400 đồng/kg lúa, thu nhập bình quân của người nông dân đạt 30 – 35 triệu đồng/ha. Nhờ đó, đời sống của bà con nông dân được nâng lên, gạo Phú Thiện cũng dần được người dân trong tỉnh cũng như cả nước biết đến như một trong những sản phẩm đặc trưng của vựa lúa trên khu vực Tây Nguyên.

Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phú Thiện cho biết, ngành nông nghiệp huyện luôn chú trọng công tác khảo nghiệm giống, đồng thời liên kết với một số công ty giống lớn để đưa nhiều loại giống cho năng suất và chất lượng cao về sản xuất. Đến nay, một số giống lúa điển hình như LH12, JO-02, Sơn Lâm 1,… có các đặc tính như thời gian sinh trưởng trung bình, không quá dài; tương đối phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết của địa bàn huyện và cho năng suất cũng như chất lượng gạo thơm, ngon, tỉ lệ gạo đạt tương đối cao. Đặc biệt, khi đưa ra ngoài thị trường thì được người tiêu dùng đánh giá cao, đón nhận và tin dùng.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các giống lúa trên đến các địa phương. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho bà con nhân dân biết về một số giống lúa mới, giới thiệu các giống lúa đó cho các hợp tác xã, các địa phương để thực hiện việc cung ứng giống lúa để phục vụ sản xuất. Huyện sẽ tiếp tục triển khai cánh đồng lớn đối với cây lúa trên vụ Đông Xuân 2018 – 2019, đưa các giống này vào trong cơ cấu giống theo kế hoạch triển khai cánh đồng lớn.

Trong bối cảnh huyện Phú Thiện đang xây dựng thương hiệu “gạo Phú Thiện” như một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, việc thử nghiệm và đưa vào sản xuất các giống lúa mới cho năng suất và chất lượng cao của ngành nông nghiệp huyện được xem là vấn đề cốt lõi, không chỉ giúp tăng năng suất, tăng thu nhập cho bà con nông dân, mà còn tạo ra các sản phẩm gạo thơm, ngon, đảm bảo nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong tỉnh Gia Lai nói riêng và của cả nước nói chung.
 
Dư Toán

Có thể bạn quan tâm