Huyện nghèo Nga Sơn huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Huyện nghèo Nga Sơn huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới
Mô hình trồng dưa hấu sạch cho thu nhập 300 triệu/năm của gia đình anh Hỏa Văn Sự tại xã Nga Trung, huyện Nga Sơn. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Mô hình trồng dưa hấu sạch cho thu nhập 300 triệu/năm của gia đình anh Hỏa Văn Sự tại xã Nga Trung, huyện Nga Sơn. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Ông Mai Văn Công - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Nga Sơn cho biết, để xây dựng nông thôn mới và nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các xã huy động nguồn lực, lồng ghép chương trình, dự án và vận động bà con phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng nhằm nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, huyện xây dựng 365 cụm pano, khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho các xã xây mới công sở và nhà văn hóa, 500 triệu đồng cho xã xây mới sân văn hóa thể thao, thưởng 100 triệu đồng cho mỗi xã đạt chuẩn nông thôn mới và 10 triệu đồng cho thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Giai đoạn 2015-2019, huyện Nga Sơn huy động được hơn 2.805 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong số đó, ngân sách trung ương và tỉnh là hơn 193 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 227 tỷ đồng, vốn lồng ghép khoảng 103 tỷ đồng và nhiều nguồn vốn từ nhân dân đóng góp và các nguồn khác. Với nguồn vốn huy động được, huyện đã nâng cấp 34,96 km đường liên xã, hơn 159 km đường liên thôn, đường ngõ xóm; sửa chữa và nâng cấp 85,99 km kênh mương nội đồng; xây dựng 19 trạm y tế, 13 nhà văn hóa và 3.425 công trình nhà vệ sinh, nước sinh hoạt.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, giai đoạn 2016-2019, Nga Sơn được chương trình xây dựng nông mới hỗ trợ khoảng 2,6 tỷ đồng để phát triển sản xuất cho người dân. Sau khi tiếp nhận nguồn vốn, huyện đã hỗ trợ người dân chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. Điển hình như mô hình trồng khoai tây liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giúp nhiều người dân thu nhập 97 - 120 triệu đồng/ha/vụ; mô hình trồng cây dưa hấu giúp người dân thu nhập 160 - 180 triệu đồng/ha/vụ.

Huyện đã xây dựng 71/85 trường đạt chuẩn quốc gia, 23 đạt xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đến nay, huyện đã có 281 doanh nghiệp đang hoạt động, 900 trang trại; số hộ nghèo hiện còn 1.348 hộ và 3.789 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 của huyện đạt trên 12,5 triệu đồng/năm thì đến nay tăng lên thành 35,1 triệu đồng/năm.

Xã Nga Trung là một trong những điển hình đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016 với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 34 triệu đồng/năm. Anh Hỏa Văn Sự, thôn 5, xã Nga Trung cho biết, năm 2015, anh thực hiện mô hình vườn rau sạch, kết hợp trồng dưa hấu trong nhà lưới với diện tích 1.000 m2. Ban đầu anh xây dựng nhà màng, sau đó áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng các giống cây rau, dưa hấu sạch. Nhờ chăm chỉ, vườn dưa hấu và rau sạch ngày càng phát triển, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 300 triệu đồng/năm.

Công sở xã nông thôn mới Nga Trung, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Công sở xã nông thôn mới Nga Trung, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Tương tự, năm 2016, anh Nguyễn Văn Hoàn, thôn 5, xã Nga Trung được chương trình xây dựng nông thôn mới hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Sau đó, anh đã thực hiện mô hình trồng dưa hấu, rau và khoai tây. Nhờ cố gắng trong công việc, tới nay, anh đã có diện tích 900 m2 đất trồng khoai tây, dưa hấu và rau, thu nhập bình quân của gia đình đạt 80 triệu đồng/năm.

Theo ông Hỏa Văn Quân - Phó chủ tịch UBND xã Nga Trung, xã đã chỉ đạo người dân chuyển đổi cây trồng cũ sang cây trồng mới, xây dựng mô hình trồng rau sạch và dưa hấu trong nhà lưới với quy mô 1.000 m2/hộ và mô hình chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Hiện xã đang giữ vững 19/19 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Không chỉ xã Nga Trung, huyện Nga Sơn còn nhiều xã khác cũng đã đạt chuẩn nông thôn mới như Nga Trường, Nga Thành, Nga An... Mặc dù vậy, việc xây dựng nông thôn mới tại đây vẫn còn hạn chế do tuyên truyền chưa thường xuyên; tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã kiểu mẫu còn chậm. Một số xã chưa tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, trong khi, vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước ít, phân bổ chậm.

Thời gian tới huyện Nga Sơn tiếp tục hoàn thiện, củng cố và đảm bảo theo yêu cầu của bộ tiêu chí; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng. Huyện phấn đấu đưa 6 xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019 và năm 2020 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm