Huyện miền núi Bình Định khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Bình Định dự kiến gieo sạ gần 48.000 ha lúa. Tường Quân - TTXVN
Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Bình Định dự kiến gieo sạ gần 48.000 ha lúa. Tường Quân - TTXVN

Sau các đợt mưa lũ liên tiếp, nhiều diện tích đất sản xuất của người dân tại các huyện miền núi tỉnh Bình Định bị tàn phá, công trình thủy lợi bị hư hại. Hiện nay, chính quyền địa phương cùng người dân đang tích cực khôi phục sản xuất, chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Huyện miền núi Bình Định khôi phục sản xuất sau mưa lũ ảnh 1Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Bình Định dự kiến gieo sạ gần 48.000 ha lúa. Tường Quân - TTXVN

Tại huyện miền núi An Lão, do ảnh hưởng của các cơn bão số 6, số 9 và áp thấp sau bão số 10 toàn huyện có gần 7 km kênh mương bị sạt lở, bồi lấp, trên 30 đập bổi bị nước lũ cuốn trôi. Cánh đồng dâu tằm, ớt của người dân thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão cũng không thể sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Phú Quốc tại thôn Trà Cong có 2 sào đất trồng ớt nhưng qua các trận lũ đã bị hư hại hoàn toàn. Ruộng của ông bị một lớp đất cát dày gần 20 cm phủ lên bề mặt không thể sản xuất được. "Năm nào cũng vậy, lũ về là kênh mương ở đây bị vỡ, đất cát tràn vào. Tôi kiến nghị cần đầu tư kiên cố hóa kênh mương để không xảy ra tình trạng này nữa", ông Quốc nói.

Trong khi đó, huyện Hoài Ân có trên 10 km kênh mương bị sạt lở, có 45 đập tạm, đập bổi bị nước lũ cuốn trôi, 15 ha ruộng bị sa bồi thủy phá, chủ yếu ở các xã vùng cao như Bok Tới, Đăk Mang, Ân Sơn.

Triển khai vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tại xã Bok Tới, những ngày qua, nhiều phương tiện cơ giới như máy ủi, máy xúc đã nạo vét, thu gom lượng đất cát vùi lấp tại các cánh đồng ở thôn T1, T2.

Huyện miền núi Bình Định khôi phục sản xuất sau mưa lũ ảnh 2Huyện Hoài Ân huy động lực lượng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để người dân sản xuất thuận lợi. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoài Ân Võ Duy Tín cho biết, đối với diện tích bị đất cát vùi lấp nhiều, huyện hỗ trợ người dân khắc phục bằng cơ giới; còn đối với những điểm thiệt hại nhỏ lẻ sẽ vận động người dân ra quân khắc phục. Tại diện tích bị đất cát bồi lấp nặng, địa phương lên phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hoa màu khác phù hợp, đem lại hiệu quả sản xuất. Cùng với đó vận động người dân hạn chế mở đường khai thác keo để tránh hiện tượng mưa lũ gây xói lở, đất cát bồi lấp.

Huyện miền núi Bình Định khôi phục sản xuất sau mưa lũ ảnh 3 Huyện Hoài Ân huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục tình trạng đất cát vùi lấp ruộng giúp người dân sản xuất vụ mùa mới. Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Bình Định dự kiến gieo sạ gần 48.000 ha lúa và trên 20.000 ha hoa màu. Các địa phương đang tích cực huy động các nguồn lực để giúp dân dọn rác và bùn đất trên các cánh đồng để kịp thời sản xuất vụ Đông Xuân 2020 - 2021, đồng thời hỗ trợ nguồn giống cho người dân canh tác. Ngoài ra, các địa phương tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư sửa chữa công trình thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm