Huyện Đam Rông giúp phụ nữ vùng khó khăn thoát nghèo

Huyện Đam Rông giúp phụ nữ vùng khó khăn thoát nghèo
Những người phụ nữ có kinh nghiệm lâu năm truyền lại nghề cho chị em trong làng tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông. Ảnh: baolamdong.vn
Những người phụ nữ có kinh nghiệm lâu năm truyền lại nghề cho chị em trong làng tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông. Ảnh: baolamdong.vn

Gia đình chị Cil Sắc Ly, thôn Đa La, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông một trong những hộ vươn lên thoát nghèo nhờ trồng dâu nuôi tằm. Chị Cil Sắc Ly cho biết: Những năm trước, cuộc sống của gia đình gồm 4 người vô cùng khó khăn, kinh tế eo hẹp, không có vốn đầu tư. Qua tham gia và sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ, chị được tiếp cận nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội Liên hiệp Phụ nữ tín chấp với mức 40 triệu đồng. Nhờ đó, chị có vốn để đầu tư chăm sóc cây dâu tằm, phát triển nghề nuôi tằm. Bên cạnh đó, chị còn được tham gia vào các lớp tập huấn, hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức, từ đó ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện gia đình chị Cil Sắc Ly thu 6 triệu đồng/tháng từ trồng dâu nuôi tằm, ngoài ra còn thu nhập thêm từ chăn nuôi, sản xuất cà phê. “Hiện nay, tôi đã thoát nghèo, tin chắc nhiều hội viên khác cũng sẽ thoát nghèo trong năm tới” – Cil Sắc Ly tự tin.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông còn tạo điều kiện cho các chị có nhu cầu tiếp cận vốn để phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập, tạo dựng cuộc sống ổn định. Hội thực hiện tốt hoạt động nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, giúp hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Năm 2018, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã giúp được 231gia đình hội viên thoát nghèo.

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là “vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông đã chủ động tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến phụ nữ. Đồng thời, Hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn tham gia thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiên phong đi đầu trong ứng dụng giống mới, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.

Nhằm giúp lao động nữ nông thôn được học nghề, có việc làm, tăng thu nhập, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn chú trọng việc đào tạo, khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống đang bị mai một. Chị Liêng Hót K’Ta, thôn 5, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông cho biết: Trước đây, nghề truyền thống của buôn làng bị mai một, chỉ có vài người già biết dệt. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội Phụ nữ của huyện đã tổ chức lớp dệt thổ cẩm truyền thống cho phụ nữ trong xã, qua đó giúp chị em có thêm việc làm lúc nhàn rỗi. Chị Liêng Hót K’Ta mong muốn, trong thời gian tới sẽ được hỗ trợ vốn và giới thiệu đầu ra cho sản phẩm thông qua phát triển du lịch địa phương.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông Phan Thị Cẩm cho biết, trong năm 2019, Hội đã tổ chức 4 lớp đào tạo nghề (nuôi lợn đen và trồng dâu nuôi tằm). Hội còn ra mắt các mô hình nhằm bảo tồn phát huy nghề truyền thống: như dệt thổ cẩm, đan gùi, công chiêng.

Cùng với các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông còn chú trọng công tác xây dựng đời sống tinh thần cho phụ nữ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban Thường vụ Hội chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" bằng những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả và thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia. Hội đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể huyện tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại thôn Pul, xã Đạ K’Nàng. Các mô hình này đã góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong việc thay đổi cuộc sống theo hướng tiến bộ, dần thay đổi những tập quán cũ.

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông đã xây dựng các chương trình hành động thiết thực, tích cực vận động hội viên phụ nữ có ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, nâng cao nhận thức về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Đặng Tuấn

Có thể bạn quan tâm