Huyện Đăk Đoa (Gia Lai) học tập và làm theo gương Bác bằng hành động cụ thể, thiết thực

Vườn cà phê gây quỹ của làng Đơk Rơng, xã Glar, huyện Đăk Đoa, Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Vườn cà phê gây quỹ của làng Đơk Rơng, xã Glar, huyện Đăk Đoa, Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Những năm qua, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) triển khai sâu rộng bằng những hành động cụ thể, thiết thực, sát tình hình thực tế của địa phương. Điển hình là mô hình “Gây quỹ tập thể của Chi hội Nông dân xã Glar” đã chung tay góp sức giúp đổi mới bộ mặt nông thôn và hỗ trợ người nghèo vượt khó những lúc giáp hạt.

Mô hình này xuất phát từ thực tế trên địa bàn xã Glar, diện tích đất bỏ hoang còn khá lớn, Đảng ủy xã đã vận động bà con tận dụng quỹ đất cùng chung tay tăng gia sản xuất, gây quỹ để phát triển cộng đồng. Nhờ đó, mô hình “Gây quỹ tập thể của Chi hội Nông dân xã Glar” được hình thành ở tất cả 9 thôn làng, với diện tích canh tác hơn 14 ha cà phê, bời lời.

Một trong những điểm sáng là làng Đơk Rơng, ấn tượng đầu tiên khi đến tham quan là cổng làng, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường bê tông khang trang, sạch sẽ thuận lợi cho bà con đi lại và sinh hoạt văn hóa tinh thần. Theo chia sẻ của anh Byuih, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân làng Đơk Rơng, những công trình này đều được xây dựng từ công sức, tiền của của dân làng thông qua nguồn quỹ của Chi hội. Chỉ tính riêng năm 2020, với số tiền thu được gần 200 triệu đồng từ vườn cà phê, Quỹ Chi hội làng Đơk Rơng đã đóng góp 100 triệu đồng để bê tông hóa 250 mét đường giao thông; giúp cho nhiều hộ nghèo vay không lấy lãi bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng/hộ và hỗ trợ gạo cho các hộ đặc biệt khó khăn thiếu ăn lúc giáp hạt…

Huyện Đăk Đoa (Gia Lai) học tập và làm theo gương Bác bằng hành động cụ thể, thiết thực ảnh 1Vườn cà phê gây quỹ của làng Đơk Rơng, xã Glar, huyện Đăk Đoa, Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Chỉ tay về vườn cà phê hơn 2ha của làng, anh Byuih cho biết, trước đây là đất bỏ hoang, được lãnh đạo huyện, xã gợi ý nên Chi hội Nông dân làng đã đứng ra vận động bà con góp công, góp sức cải tạo đất trồng cà phê để xây dựng quỹ tập thể. Sau khi vận động, bà con đồng lòng hưởng ứng, tham gia rất trách nhiệm và coi đây là tài sản chung dùng để phục vụ công việc của làng. Chỉ tính riêng năm vừa rồi, dân làng thu được gần 200 triệu đồng, trích ra 100 triệu để làm đường giao thông nông thôn, số còn lại dành để mua phân bón tái đầu tư cho vườn cây và giúp người nghèo trong làng.

Có thể nói, mô hình gây quỹ tập thể không chỉ chống lãng phí mà còn giúp dân làng nâng cao ý thức vì cộng đồng, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Hiện 9/9 thôn làng của xã đều có mô hình gây quỹ tập thể với diện tích hơn 14 ha chủ yếu trồng cà phê và bời lời. Năm 2020, tổng số tiền thu được bổ sung cho quỹ của các làng gần 1 tỷ đồng. Nhờ số tiền này, nhiều việc quan trọng của xã, của làng như việc làm đường giao thông; xây dựng nhà văn hóa; xây dựng cổng làng; giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống… được bà con chủ động xử lý mà không phải chờ đợi hoặc phụ thuộc vào kinh phí của cấp trên.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar, chị Nhem chia sẻ, hiện toàn xã có 9 thôn làng, thì tất cả đều xây dựng được quỹ với diện tích canh tác hơn 14 ha. Mỗi năm bình quân thu được gần 1 tỷ đồng, trong đó phần lớn dành để xây dựng đường giao thông nông thôn, sửa chữa nước giọt, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, hỗ trợ gạo, bột ngọt cho các hộ đặc biệt khó khăn… Nguồn quỹ tập thể này rất hiệu quả, đặc biệt trong việc xây dựng bộ mặt nông thôn.

Huyện Đăk Đoa (Gia Lai) học tập và làm theo gương Bác bằng hành động cụ thể, thiết thực ảnh 2Trao đổi kinh nghiệm học tập và làm theo Bác. Nguồn: gialai.gov.vn

Bà Lê Thị Huệ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Đoa cho biết: Điểm nổi bật trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện là ngoài việc đưa vào chương trình, kế hoạch hoạt động của từng tổ chức cơ sở Đảng, Đắk Đoa còn vận dụng vào những việc làm cụ thể phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Với đặc điểm là vùng có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện Đắk Đoa đi sâu vào việc tuyên truyền giáo dục để người dân xây dựng được tính độc lập, tự chủ; mạnh dạn khai thác lợi thế của từng gia đình để vươn lên xóa đói giảm nghèo, từ đó giúp xóa bỏ được tư tưởng ỷ lại, trông chờ. Không chỉ ở Glar, các vùng có số đông đồng bào dân tộc thiểu số như Yang Nam, A Dơk, Ia Băng,…cũng trở thành những điểm sáng trong phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Thông qua những mô hình như “Gây quỹ tập thể của Chi hội nông dân”, “Góp của, góp công xây dựng nông thôn mới”, “Liên kết sản xuất, giúp nhau làm kinh tế giữa hộ dân tộc thiểu số có đất nhưng thiếu vốn, khoa học-kỹ thuật sản xuất với các hộ người Kinh có vốn, có kinh nghiệm sản xuất, nhưng lại thiếu đất sản xuất”,… đã tạo được mối đoàn kết gắn bó, từ đó giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư.

Huyện Đăk Đoa (Gia Lai) học tập và làm theo gương Bác bằng hành động cụ thể, thiết thực ảnh 3Lãnh đạo huyện Đăk Đoa đến vận động và thăm hỏi hộ nghèo của làng Đơk Rơng, xã Glar. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN


“Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các chuyên đề về học tập và làm theo Bác; xác định nội dung trọng tâm để việc học tập và làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Cùng với đó, Huyện ủy biểu dương, khen thưởng kịp thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm phù hợp để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, đạt được kết quả toàn diện hơn nữa” Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Đoa Lê Thị Huệ chia sẻ thêm.

Được biết, ngoài mô hình “Gây quỹ tập thể của Chi hội nông dân” ở xã Glar, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đắk Đoa còn cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Mô hình “Góp của, góp công xây dựng nông thôn mới” của Đảng ủy các xã: A Dơk, Tân Bình, Nam Yang, Trang, Hải Yang, Ia Băng, Hnol; mô hình “Liên kết sản xuất, giúp nhau làm kinh tế giữa hộ dân tộc thiểu số có đất nhưng thiếu vốn, khoa học - kỹ thuật sản xuất với các hộ người Kinh có vốn, có kinh nghiệm sản xuất, nhưng lại thiếu đất sản xuất” ở các xã Hà Bầu, Đắk Krong, Hnol, Kon Gang, Trang, K’Dang; mô hình “Kết nghĩa giữa doanh nghiệp, chủ rẫy, chủ trang trại với thôn, làng liền kề” của Đảng ủy xã K’Dang. Các mô hình này đã giúp giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm,… góp phần quan trọng xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm