Huyện Bình Sơn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc

Huyện Bình Sơn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc
Ký hợp tác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính. Nguồn ảnh: quangngai.gov.vn
Ký hợp tác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính.
Nguồn ảnh: quangngai.gov.vn

Nhóm Zalo - nơi giải quyết công việc nhanh chóng

Theo bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, nhận thấy Zalo là kênh tương tác cao, tạo nhóm dễ dàng nên từ đầu năm 2019, huyện đã lập ra 4 nhóm khác nhau với 92 thành viên tham gia, gồm: Nhóm Thường trực Huyện ủy - nơi các thành viên Thường trực Huyện ủy hội ý với nhau khi có công việc đột xuất xảy ra. Thứ hai là Nhóm Ban Thường vụ - nơi các thành viên Ban Thường vụ tổ chức họp, xin ý kiến khi có vấn đề, điển hình như cưỡng chế, đối thoại… Thứ ba là Nhóm lãnh đạo Bình Sơn gồm có Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HĐND các xã, thị trấn. Ngoài báo cáo hàng ngày, nhóm còn là diễn đàn để các thành viên thể hiện quan điểm cá nhân, cung cấp thông tin kịp thời, thông qua đó cấp trên có hướng chỉ đạo nhanh chóng. Huyện Bình Sơn còn thành lập Nhóm Ban chấp hành do Thường trực Huyện ủy quản lý để điều hành được tốt hơn khi có những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Ban chấp hành.

Bà Thư dẫn chứng, khi các xã, thị trấn có cuộc họp, muốn xin ý kiến cấp trên thì chỉ cần in nội dung cuộc họp ra, chụp lại và gửi vào nhóm, nhóm sẽ có chỉ đạo ngay. Cái hay của nhóm là tạo điều kiện để các xã thi đua với nhau, xã này thấy xã kia cập nhật thông tin nhanh, làm việc tốt thì sẽ làm theo nhưng đều trên tinh thần hỗ trợ, cùng phấn đấu.

Ngoài ra, Zalo cá nhân của các lãnh đạo huyện còn được ví như “hòm thư” góp ý của nhân dân. Qua tin nhắn, hình ảnh mà người dân trực tiếp gửi đến, nếu thuộc thẩm quyền thì có thể giải quyết ngay, còn không sẽ chuyển tiếp vào nhóm để xin ý kiến. Sau này, căn cứ vào đó để làm tiêu chí đánh giá niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, ai được người dân tin tưởng, chia sẻ thông tin nhiều người đó đương nhiên được tín nhiệm cao.

Thời gian qua, một số vụ việc người dân đã thông tin ngay như: Vụ làm "sổ đỏ" trong quán cà phê, vụ cấp tiền hỗ trợ nhà chính sách hai lần ở xã Bình Nguyên, vụ làm kho lạnh không phép ở Bình Thạnh…

Sau một thời gian ngắn triển khai, các nhóm Zalo đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí chuyển tải một số nội dung không cần thiết như hệ thống văn thư, văn bản chỉ đạo nội chính - ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn chia sẻ.

Lắp camera giám sát cán bộ, công chức tại công sở

Từ tháng 1/2019, huyện Bình Sơn đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát tại Văn phòng một cửa của UBND 25 xã, thị trấn, với tổng kinh phí hỗ trợ là 50 triệu đồng/xã, thị trấn. Việc lắp đặt camera nhằm giám sát, quản lý cán bộ, công chức, lãnh đạo địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kỷ cương, kỷ luật hành chính cũng như thái độ phục vụ, tiếp công dân.

Hình ảnh từ các camera giám sát được truyền đến phòng của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Thông qua đó, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện sẽ gián tiếp theo dõi cấp dưới của mình làm việc như thế nào để có hình thức xử lý cho phù hợp. Đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp lãnh đạo huyện đánh giá thực chất cán bộ, thông qua đó bình xét, khen thưởng, biểu dương những cá nhân làm việc tốt hay nhắc nhở, đề nghị rút kinh nghiệm đối với những cá nhân lơ là trong công việc, tránh tình trạng báo cáo chạy theo thành tích vào cuối năm.

“Phải nói rằng, từ khi có camera giám sát, cán bộ, công chức đã ý thức hơn, tuân thủ giờ giấc làm việc theo quy định; không còn trường hợp gây khó dễ cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính hoặc có hành vi khiến người dân không hài lòng”, ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn cho hay./.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm