Huyện biên giới Ia H'Drai nỗ lực bảo vệ rừng trong tháng cao điểm khô hạn

Huyện biên giới Ia H'Drai nỗ lực bảo vệ rừng trong tháng cao điểm khô hạn
Công ty lâm nghiệp Ia H’Drai, đơn vị đang đảm nhận quản lý bảo vệ rừng ở 42 tiểu khu tại hai xã Ia Tơi, xã Ia Dom với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 30.000 hecta. Hiện trạng rừng với nhiều diện tích rừng hỗn giao, diện tích đất trống xen kẽ trong diện tích rừng. Đặc biệt, nhiều diện tích rừng nằm gần với các khu vực người dân đang canh tác nương rẫy nên rất dễ gây ra cháy rừng trong mùa khô. Ngoài ra, thời điểm tháng 4 - 5 là giai đoạn khu vực huyện Ia H’Drai bước vào mùa cao điểm nắng nóng, những diện tích rừng ươi cũng bắt đầu bước vào kỳ chín rộ nên có nhiều người dân vào rừng khai thác quả ươi. Vì vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng có sự vô ý của người dân là rất cao.

Trước tình hình đó, đơn vị quản lý bảo vệ rừng đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng cụ thể với nhiều giải pháp. Đặc biệt là việc tập trung triển khai tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy rừng, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, ngăn chặn các hành vi vào rừng khai thác lâm sản như quả ươi, mật ong…, không săn bắn để giảm bớt nguy cơ cháy rừng.

Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2019-2020. Tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng với phương châm 4 tại chỗ. Các phương tiện phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng cũng được đơn vị tu sửa, mua sắm. Đơn vị còn tổ chức làm mới 5,7 km đường ranh cản lửa để ngăn chặn tình trạng cháy lan từ các trảng cỏ vào rừng.

Ngoài ra, đơn vị còn cắt cử các tổ, đội phối hợp với các lực lượng như công an, kiểm lâm, dân quân, chính quyền các xã tổ chức tuần tra, kiểm tra vùng trọng điểm dễ cháy. Bố trí lực lượng bảo vệ rừng thành từng tổ từ 3- 4 người để tuần tra, kiểm soát, canh gác các khu vực dễ cháy… Nhờ đó, từ đầu mùa khô đến tháng 4/2020, trên các phần đất rừng công ty quản lý chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Ông Ngô Văn Hải, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp huyện Ia H’Drai cho biết: Trong thời gian tới, nhất là trung tuần hai tháng 4-5 đỉnh điểm của nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy rừng sẽ rất cao, chúng tôi tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các lực lượng, phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên và người lao động bám sát địa bàn phụ trách, nắm bắt tình hình và phối hợp thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Tăng cường phối hợp với UBND các xã Ia Dom, xã Ia Tơi và các lực lượng chức năng trên địa bàn (Kiểm lâm, Công an, Biên phòng) tổ chức các đợt truy quét để ngăn chặn, xử lý nạn chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác gỗ, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái pháp luật.

Quang Thái

Có thể bạn quan tâm