Huy động nguồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo vùng biên giới Sơn La

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La được các cấp, ngành hỗ trợ làm nhà ở kiên cố. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La được các cấp, ngành hỗ trợ làm nhà ở kiên cố. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Thực hiện đề án huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025, huyện vùng cao, biên giới Sông Mã, tỉnh Sơn La đã có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng. Qua đó, góp phần xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an cư để vươn lên thoát nghèo.

Gia đình bà Tòng Thị Tăm là một trong những hộ dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Bà sống cùng con gái và đứa cháu nhỏ. Mặc dù tuổi đã cao, bà vẫn phải thường xuyên đi làm thuê, làm mướn trong vùng để trang trải cuộc sống. Phải lo chạy ăn từng bữa, bà không dám nghĩ đến chuyện có tiền xây nhà. Vì thế, nhiều năm qua, ba mẹ con, bà cháu phải sống trong căn nhà tạm cũ nát. Với sự hỗ trợ của chính quyền và bà con trong bản, gia đình bà đã xây dựng một căn nhà cấp 4 kiên cố nên không còn lo sợ nhà đổ trong những ngày mưa bão nữa.

Bà Tòng Thị Tăm chia sẻ, bà rất vui vì được Nhà nước hỗ trợ tiền, hàng xóm, láng giềng góp công xây dựng cho căn nhà này. Tết này, được ở trong căn nhà mới, bà và con, cháu rất vui.

Từ khi triển khai đề án huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025 tại huyện Sông Mã đến nay, đã các cấp chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện, đặc biệt chú trọng việc lựa chọn các đối tượng phù hợp để được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Theo đề án, việc xóa nhà tạm được đảm bảo theo hướng ưu tiên những nhà thực sự có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết họ là các trường hợp khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, đơn thân nuôi con nhỏ, hoặc người già mất sức lao động mà không có con cháu để nương tựa. Đối với họ, việc lo cái ăn, cái mặc đã là khó khăn nên không có khả năng xây nhà mới.

Bà Lò Thị Lịnh ở bản Huổi Lừu, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã cho hay, bà đã được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà có diện tích hơn 40 m2, lợp mái tôn, tường xây kiên cố. Bà chưa bao giờ dám nghĩ có ngày được sống trong ngôi nhà khang trang thế này. Bây giờ, bà và con cháu trong nhà rất vui vì không phải ở trong căn nhà dột nát như trước nữa.

Sông Mã là huyện vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn của Sơn La với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 27%, hộ cận nghèo gần 14%. Nhiều hộ nghèo đồng nghĩa với việc số lượng những căn nhà dột nát, mất an toàn cũng lớn. Theo rà soát, số lượng nhà dột nát, mất an toàn phải hỗ trợ xây mới trong giai đoạn 2021-2025 gần 750 hộ. Trong năm 2021, bằng các nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà từ thiện, huyện Sông Mã đã thực hiện hỗ trợ xây mới được trên 250 căn nhà kiên cố vượt chỉ tiêu đề ra. Tổng kinh phí xây dựng trên 17,6 tỷ đồng; trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cơ quan, đơn vị huy động 2,74 tỷ đồng; các xã, thị trấn huy động gần 2,5 tỷ đồng; kinh phí đối ứng của các hộ dân là 11,2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu với trị giá trên 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, 100% nhà tạm, dột nát được xóa trong năm đảm bảo diện tích tối thiểu từ 24 m² trở lên, đảm bảo 3 cứng (nền cứng, tường cứng, mái cứng); trong đó, có 141 nhà xây, 18 nhà lắp ghép và 96 nhà gỗ, bảo đảm sử dụng từ 10 năm trở lên. Bên cạnh đó, nội dung, hình thức huy động nguồn vốn của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo tự nguyện, dân chủ, hợp pháp và dưới sự lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Kết quả triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đã được nhân dân đánh giá rất cao, khẳng định sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Hoạt động này tạo điều kiện cho các hộ nghèo có điều kiện về nơi ở khang trang hơn; đặc biệt là các học sinh thuộc diện hộ nghèo có cơ sở vật chất tốt hơn để yên tâm học tập, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong những năm tiếp theo, Sông Mã tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Huyện phấn đấu đến năm 2023 sẽ hoàn thành đề án này.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm