Huy động gần 690.000 tỷ đồng cho vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ xây dựng nông thôn mới

Huy động gần 690.000 tỷ đồng cho vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ xây dựng nông thôn mới
Cán bộ cùng nhân dân đổ bê tông đường giao thông nông thôn trên địa bàn góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Cán bộ cùng nhân dân đổ bê tông đường giao thông nông thôn trên địa bàn góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Đánh giá về kết quả này, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho rằng, hầu hết các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng đều có điều kiện kinh tế với các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển hơn (trong đó có 5/11 tỉnh, thành phố tự túc ngân sách: Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Phòng), nên có nguồn thu lớn để đầu tư ngược trở lại cho xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, giai đoạn II, các tỉnh, thành phố đã ưu tiên nguồn từ ngân sách địa phương để đầu tư thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cao gấp 2,37 lần so với giai đoạn I (cao hơn so với cả nước); trong đó ngân sách cấp tỉnh chiếm 44,8%, ngân sách cấp huyện 37,1%, ngân sách xã chiếm 18,1% (chủ yếu từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn). Ngoài ra, vốn tín dụng tăng mạnh (gấp 2,52 lần so với giai đoạn I), chủ yếu của người dân để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là đầu tư phát triển vùng sản xuất tập trung và ứng dụng công nghệ cao. Mặc dù, nguồn vốn đóng góp của nhân dân và cộng đồng giai đoạn II có cao hơn (2.045 tỷ đồng), nhưng về tỷ lệ trong cơ cấu vốn chung thì giảm nhiều so với giai đoạn I. Việc các địa phương bố trí nguồn ngân sách trực tiếp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng cho thấy việc các địa phương để lại kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đã bổ sung thêm nguồn lực rất lớn cho xây dựng nông thôn mới ở Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Cụ thể,   huyện Gia Lâm (Hà Nội) trong 9 năm qua đã đầu tư 3.978 tỷ cho xây dựng nông thôn mới; trong đó trên 70% từ nguồn kinh phí thu từ đấu giá quyền sử dụng đất). Đáng chú ý, có sự khác biệt giữa hai vùng trong cơ cấu nguồn vốn: trong khi vùng Đồng bằng sông Hồng chỉ có 1,60% nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và 25,30% đối ứng từ ngân sách địa phương, thì con số này ở vùng Bắc Trung bộ tương ứng là 4,19% và 10,39% (trung bình cả nước là 10,71%); tỷ lệ vốn lồng ghép của vùng Bắc Trung bộ là 16,47% cao hơn so với vùng Đồng bằng sông Hồng là 9,61%. Hầu hết các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng có điều kiện kinh tế với các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển hơn, có nguồn thu lớn để đầu tư ngược trở lại cho xây dựng nông thôn mới, nên phần ngân sách địa phương đối ứng thực hiện Chương trình tương đối lớn. Ngoài ra, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương được các địa phương tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống đường giao thôn nông thôn chiếm 27,9%; trường học chiếm 21%; cơ sở vật chất văn hóa chiếm 17,4%; công trình nước sạch tập trung chiếm 13,1%…; vốn sự nghiệp được ưu tiên bố trí thực hiện phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chiếm 22,2%; đào tạo nghề cho lao động nông thôn chiếm 11,8%; duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư chiếm 10,1%... Đến nay, vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ đã có 2.402/3.474 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có 41 đơn vị cấp huyện thuộc 13 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Thành Trung

Có thể bạn quan tâm