Hướng tới xây dựng, thực thi đầy đủ chính sách hỗ trợ cô đỡ thôn bản

Người dân được khám, cấp phát thuốc miễn phí khi đến với “Tủ thuốc biên cương”. Ảnh: Văn Tý-TTXVN
Người dân được khám, cấp phát thuốc miễn phí khi đến với “Tủ thuốc biên cương”. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản, chiều 10/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan có buổi gặp mặt 30 gương mặt tiêu biểu, đại diện cho hơn 1.500 cô đỡ thôn bản hoạt động tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hướng tới xây dựng, thực thi đầy đủ chính sách hỗ trợ cô đỡ thôn bản ảnh 1Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: moh.gov.vn

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, cô đỡ thôn bản Lò Thị Luấn, bản Mật Sàng, xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, giao thông ở địa phương rất khó khăn, bản xa nhất cách trạm y tế xã 18 km, phải đi bộ nhiều giờ đồng hồ mới đến nơi. Từ năm 2020 đến nay, phụ cấp y tế thôn bản bị cắt hoàn toàn, tiền đi lại, xăng xe không có nên ảnh hưởng lớn đến triển khai công việc hằng ngày.

Cô Lò Thị Luấn đề nghị Nhà nước có cơ chế hỗ trợ, phụ cấp hằng tháng mang tính bền vững để giúp các cô đỡ thôn bản yên tâm thực hiện công việc; hằng năm tổ chức tập huấn học tập kinh nghiệm giúp cô đỡ thôn bản thực hiện công việc tốt hơn.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công việc của các cô đỡ thôn bản rất âm thầm nhưng cũng rất vinh quang. Mặc dù chế độ chính sách có khó khăn, có những lúc chưa có chế độ chăm sóc kịp thời, các cô đỡ thôn bản vẫn nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt vai trò của mình, giúp Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện chăm lo an sinh xã hội cho người dân; mang lại niềm vui cho nhiều bà mẹ, trẻ em ở vùng sâu, xa, được bà con tin tưởng.

Hướng tới xây dựng, thực thi đầy đủ chính sách hỗ trợ cô đỡ thôn bản ảnh 2Bộ trưởng Đào Hồng Lan cùng Thứ trưởng Trần Văn Thuấn tặng quà chúc mừng đại diện 30 cô đỡ thôn, bản tiêu biểu. Ảnh: moh.gov.vn

Mạng lưới cô đỡ thôn bản có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Nhờ có cùng ngôn ngữ, phong tục, tập quán và tín ngưỡng, lại ở ngay trong cộng đồng, giữa cô đỡ thôn bản và đồng bào không còn khoảng cách về địa lý và văn hóa, dễ dàng tiếp cận tới bà mẹ, trẻ em ở những vùng khó khăn, cung cấp các dịch vụ phù hợp, gần gũi với đồng bào, được đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng, chấp nhận.

Bộ Y tế ghi nhận mạng lưới cô đỡ thôn bản đã góp phần không nhỏ vào thành tựu của Việt Nam trong việc hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước đây và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hoạt động của các cô đỡ thôn bản có gặp một số khó khăn, chủ yếu do các chính sách về hỗ trợ phụ cấp chưa được thực hiện tốt. Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều chính sách để duy trì, phát triển đội ngũ này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, do thay đổi về mặt cơ chế, việc triển khai chính sách với đội ngũ này chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ một chính sách về cô đỡ thôn bản để có những chính sách cụ thể hỗ trợ cho đội ngũ này duy trì, phát triển; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc của người dân.

Hướng tới xây dựng, thực thi đầy đủ chính sách hỗ trợ cô đỡ thôn bản ảnh 3Bộ trưởng Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Bộ Y tế. Ảnh: moh.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, trong thời gian tới, ngành Y tế các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng, thực thi đầy đủ các chính sách đãi ngộ đối với cô đỡ thôn, bản, nhằm hỗ trợ, động viên cho đội ngũ cô đỡ thôn, bản yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến sức lực của mình vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

M.H

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm