Hướng mới trong phát triển sản phẩm OCOP ở Ninh Thuận

Hướng mới trong phát triển sản phẩm OCOP ở Ninh Thuận

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch đang là hướng đi được tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh thực hiện nhằm quảng bá cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù cũng như thúc đẩy quá trình tiêu thụ, nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP của địa phương.

Hướng mới trong phát triển sản phẩm OCOP ở Ninh Thuận  ảnh 1 Sản phẩm nho NH 01 – 152 của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN 

Xác định hoạt động du lịch muốn phát triển thì cần có sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP muốn vươn xa phải gắn kết với du lịch. Với định hướng đó, Ninh Thuận đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực cũng như hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng thông qua các mô hình hoạt động của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất tại các địa phương.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho hay, việc gắn kết sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch là một trong những hướng phát triển đang được tỉnh đẩy mạnh triển khai. Các sản phẩm OCOP góp phần làm phong phú cho các chương trình du lịch, tạo nên những sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Đồng thời, thông qua hoạt động du lịch giúp quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh được vươn xa, góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc thù của địa phương.

Hướng mới trong phát triển sản phẩm OCOP ở Ninh Thuận  ảnh 2 Nhân viên trang trại nho ở huyện Ninh Phước giới thiệu với du khách về sản phẩm OCOP nho xanh NH 01 – 48. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Qua thống kê, Ninh Thuận hiện có 69 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 8 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao như: dưa lưới; táo mật; nho xanh; nước mắm truyền thống Cana 35 độ đạm, 45 độ đạm; nha đam không đường, nha đam hương vải và nha đam hương dứa; có 10 sản phẩm đạt 4 sao như: tỏi, nho, táo, nho NH01 – 152, nho xanh Phan Rang, nho xanh Ba Mọi, du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Núi Chúa, nước mắm truyền thống Cana 15 độ đạm, 25 độ đạm; nho tươi và 51 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Đây là những sản phẩm được các địa phương, cơ sở tập trung sản xuất để phục vục cho hoạt động phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chia sẻ, nhằm tạo điểm nhấn cho dòng nho ăn tươi chất lượng cao của Ninh Thuận, tỉnh đang giao cho hợp tác xã trồng nhân rộng giống nho mới NH 01-152 với diện tích gần 20 ha tại làng nho Thái An. Nhờ đáp ứng các tiêu chí sản xuất, sản phẩm nho ăn tươi NH01-152 của hợp tác được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020.

"Cùng với sản phẩm nho NH01-152, hợp tác xã còn có 7 sản phẩm khác đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao gồm táo sấy, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mứt rau câu hồng vân, nho đỏ, mật nho, rượu nho. Các sản phẩm được xếp hạng OCOP đã góp phần khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất, quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn sản phẩm khi tới du lịch tại làng nho Thái An", ông Phòng chia sẻ thêm.

Hướng mới trong phát triển sản phẩm OCOP ở Ninh Thuận  ảnh 3Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại khu du lịch tháp Po Klong Garai (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch bền vững, tỉnh Ninh Thuận tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cùng tham gia đầu tư, phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị sản xuất, nâng cấp dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và du khách.

Cụ thể, các đơn vị sản xuất công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác, xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với với lịch sử, văn hóa bản địa, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, ngành chức năng của tỉnh tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP từ khâu sản xuất đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Để tạo thuận tiện cho người tiêu dùng và du khách tìm hiểu, lựa chọn các sản phẩm OCOP của địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với ngành du lịch, công thương tạo điều kiện cho các cá nhân, đơn vị tham gia chương trình OCOP được giới thiệu, bán sản phẩm tại các điểm, khu du lịch, các trạm dừng chân trên địa bàn để vừa quảng bá vừa tạo sự đa dạng hàng hóa trong các điểm đến phục vụ du khách.

Cùng với hoạt động giới thiệu sản phẩm, Ninh Thuận đẩy mạnh xây dựng, nâng cao chất lượng các tour du lịch gắn với sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc thù nhằm tạo các điểm nhấn đối với du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại các tuyến, điểm du lịch tại làng nho Thái An (huyện Ninh Hải); các trang trại nho, táo (huyện Ninh Phước); du lịch sinh thái vườn trái cây Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn), các làng nghề thủ công truyền thống của đồng bào Chăm... để các sản phẩm OCOP được nhiều người biết đến, góp phần kích cầu tiêu dùng du lịch tại địa phương.

Song song với đó, Ninh Thuận cũng đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, xây dựng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, nhà cộng đồng, cải tạo cảnh quan môi trường để phục vụ du lịch. Ngoài ra, tỉnh có cơ chế ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân mạnh dạn đầu tư và tham gia vào các hoạt động du lịch để góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập từ các hoạt động du lịch phụ trợ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Ninh Thuận đẩy mạnh hỗ trợ tập huấn, đào tạo kỹ năng cho các cơ sở, doanh nghiệp và người dân địa phương làm du lịch, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo điểm đến an toàn và đẩy mạnh xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP của tỉnh đến với du khách, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm