Hướng đi mới trong điều trị chứng đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh chẩm là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Ảnh : vinmec.com
Đau dây thần kinh chẩm là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Ảnh : vinmec.com

Theo các nhà khoa học Australia, thuốc chống trầm cảm có thể chống lại những cơn đau dây thần kinh, qua đó mở đường cho các phương pháp điều trị mới cho chứng bệnh này.

Hướng đi mới trong điều trị chứng đau dây thần kinh ảnh 1Đau dây thần kinh chẩm là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Ảnh: vinmec.com

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí RSC Medicinal Chemistry, một nhóm các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) đã lần đầu tiên tiết lộ cách thức nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCA) có thể giúp điều trị chứng đau dây thần kinh.

TCA thường được kê đơn điều trị chứng đau dây thần kinh, song các bác sĩ cũng chỉ biết về hiệu quả của nhóm thuốc này mà không hiểu hết về cơ chế hoạt động của chúng. Báo cáo của nhóm các nhà khoa học thuộc CSIRO nêu rõ: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng toàn diện nhất cho đến nay, ủng hộ những giả thiết từng được đưa ra trước đó rằng việc nhóm thuốc TCA phong tỏa các kênh ion canxi tế bào thần kinh đã phần nào mang lại tác dụng giảm đau."

Ông Peter Duggan - trưởng nhóm nghiên cứu trên - bày tỏ hy vọng rằng những phát hiện này sẽ là chìa khóa dẫn tới một loại thuốc mới để điều trị chứng đau dây thần kinh mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Ông cho biết: “Những loại thuốc chống trầm cảm này thường được sử dụng để điều trị cơn đau dây thần kinh, vì vậy chúng tôi biết chúng có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, cho đến trước khi thực hiện nghiên cứu này, chúng tôi vẫn chưa hiểu điều gì đang xảy ra ở cấp độ tế bào. Nhưng giờ đây chúng tôi đã hiểu cách chúng hoạt động, bước tiếp theo là xem xét phát triển các liệu pháp hoàn toàn mới nhằm vào các thụ thể thần kinh giống nhau và loại bỏ các tác dụng phụ tiềm ẩn.”

Số liệu thống kê cho thấy cứ 20 người Australia có 1 người phải chịu đựng các chứng đau dây thần kinh. Hiện tượng này xảy ra khi các dây thần kinh truyền cảm giác đến não bị tổn thương hoặc bị ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe của cơ thể, như ung thư, tiểu đường, nhiễm trùng hoặc đa xơ cứng (MS). Các triệu chứng của đau dây thần kinh có thể bao gồm từ cảm giác bị châm chích hoặc đau nhói, cho đến cảm giác nóng hoặc lạnh bất chợt, ngứa ran, tê hoặc khu vực bị đau trở nên quá nhạy cảm.

Chuyên gia Michael Vagg chia sẻ: "Chứng đau dây thần kinh rất nguy hiểm và có thể hủy hoại cuộc sống của người bệnh. Các phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay mới chỉ thể hiện hiệu quả ở 30% hoặc 25% số bệnh nhân. Chúng tôi đã không có bất kỳ phương pháp điều trị mới nào thực sự hiệu quả cho chứng đau dây thần kinh trong một thời gian dài và công trình này mở ra khả năng phát triển một loại thuốc mới với độ an toàn và hiệu quả được cải thiện".

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm