Hướng dẫn trồng vườn rau sạch bí ngô hái ngọn tại nhà

Hướng dẫn trồng vườn rau sạch bí ngô hái ngọn tại nhà
Món ăn từ ngọn bí ngô
Món ăn từ ngọn bí ngô

Sau đây là những kỹ thuật cơ bản để giúp bạn trồng vườn rau sạch bí ngô ngay tại nhà.

Chọn và làm đất

Bí ngô có thể trồng vào tất cả các mùa trong năm. Nó đặc biệt ưa đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, có cấu tượng nhẹ, dễ thoát nước. Nên chọn đất thịt nhẹ pha cát hay trồng xen canh, tránh vùng đất bị úng ngập vì dễ gây bệnh thối gốc, thối cây.

Tiến hành gieo trồng

Chọn hạt giống khỏe, chất lượng. Có thể ngâm hạt trong nước ấm, vớt ra ủ trong khăn ẩm cho nứt nanh rồi đem gieo trực tiếp hoặc gieo vào bầu chăm sóc thành cây giống cứng cáp rồi đem trồng.

Bón lót phân chuồng loại có nhiều chất độn, càng nhiều phân chuồng thì khi bón thúc mới có thể bón được đạm để cây bí sinh trưởng, phát triển khỏe, thu hái được nhiều lứa, bền cây. Nếu trồng bí để cắt ngọn phải trồng dày với khoảng cách cây 30-40cm.
 
Hạt giống bí ngô gieo trực tiếp
Hạt giống bí ngô gieo trực tiếp

Chăm sóc, thu hoạch

Bí ngô cần lượng nước rất lớn để duy trì được năng suất và sản lượng. Khi cây đã bén rễ, hồi xanh nên tưới nhử 3 ngày/lần bằng nước giải hoặc nước phân chuồng pha loãng. Khi bí đã có 3-4 lá thật, cây sắp ngả ngọn thì cần vun gốc kịp thời để cho bí có ngọn to, bụ bẫm và xanh non.

Khi ngọn đã bò dài 50-60cm thì có thể thu hoạch tất cả các ngọn bí cách gốc 10-15cm. Sau đó nhổ sạch cỏ, bón thúc đạm rồi tưới nhẹ. Khi các chồi gốc đã nảy mầm, chọn giữ lại mỗi gốc 2-3 chồi khỏe nhất, còn lại thì ngắt bỏ để sau này ngọn to hơn. Các lứa thu hoạch tiếp theo cũng làm như vậy. Chú ý vun gốc và tưới nước đủ ẩm thường xuyên.
 
Cây bí ngô trong giai đoạn sinh trưởng
Cây bí ngô trong giai đoạn sinh trưởng

Tiến hành cắt ngọn bí để dùng

Trồng bí ngô tại nhà có thể sử dụng khay nhựa trồng cây và trộn thêm phân trùn quế để tăng lượng mùn và độ tơi xốp của đất, điều này sẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt.
Theo nhavuontaigia.com
Theo nhavuontaigia.com

Có thể bạn quan tâm