Hướng dẫn triển khai Thông tư Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc

Hướng dẫn triển khai Thông tư Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc
Ngày 4/8, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai thông tư số 06/2014/TT-UBDT Thông tư Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc và tham vấn xây dựng chế độ báo cáo thống kê công tác dân tộc. Đồng chí Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội nghị.
Theo Thông tư 06 về Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc gồm tập hợp những chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả công tác dân tộc, để thu thập thông tin thống kê phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của công tác dân tộc trong từng thời kỳ.
Hệ thống bao gồm 119 chỉ tiêu thuộc 16 nhóm chỉ tiêu thống kê toàn diện về người dân tộc thiểu số (DTTS) và công tác dân tộc như: Người DTTS; Lao động, việc làm người DTTS; Thu nhập và chi tiêu của người DTTS; Đói nghèo và an sinh xã hội; An toàn xã hội và trật tự tư pháp; Văn hóa, xã hội người dân tộc; Tiếp cận giáo dục người DTTS... Mỗi nhóm chỉ tiêu được giao cho 01 đơn vị chủ trì và có các đơn vị phối hợp thu thập, tổng hợp.
Tại hội nghị, đại diện Vụ kế hoạch - Tài chính, UBDT và đại diện Vụ Phương pháp thống kê và Công nghệ thông tin, Tổng cục Thống kê đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Thông tư số 06, phân công thu thập các chỉ tiêu thống kê và quá trình xây dựng 02 chế độ báo cáo thống kê; Chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với cơ quan dân tộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hệ thống biểu mẫu báo cáo và cách ghi biểu; Chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các Vụ, đơn vị thuộc UBDT, hệ thống biểu mẫu báo cáo và cách ghi biểu và giới thiệu phần mềm tổng hợp chế độ báo cáo thống kê từ các Ban Dân tộc.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
Tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Hệ thống biểu mẫu các báo cáo được xây dựng quy mô nhưng chưa thật sự khoa học, hình thức các biểu mẫu quyết định đến nội dung của vấn đề do đó cần xem xét lại tính khoa học của các bảng biểu, đồng thời xác định cơ sở pháp lý của các số liệu thu thập; việc sắp xếp các biểu mẫu phải hợp lý, thống nhất, theo thứ tự logic. UBDT cần đánh giá khả năng thu thập các chỉ tiêu, có phương pháp kế thừa các số liệu đã được thống kê từ các nguồn điều tra của các Bộ, ngành khác. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đề cập đến những bất cập, khó khăn trong việc thu thập các số liệu và đề xuất những phương án để triển khai thực hiện.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Qua các ý kiến tham vấn, Thứ trưởng yêu cầu Nhóm soạn thảo nghiên cứu thay đổi tên Thông tư theo hướng thống kê công tác dân tộc của địa phương (không chỉ ở Ban Dân tộc), đồng thời có các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể (đối với Ủy ban Nhân dân tỉnh) để tạo điều kiện cho các Ban Dân tộc phối hợp tại các sở, ban, ngành tại địa phương trong quá trình thu thập; Ban Dân tộc các tỉnh triển khai xin ý kiến các sở, ban ngành tại địa phương về các biểu mẫu thu thập và có văn bản gửi về cho Vụ kế hoạch - Tài chính tổng hợp để làm căn cứ thiết kế và hoàn thiện các dự thảo chế độ báo cáo và các biểu mẫu cho phù hợp; giao Vụ Kế hoạch - Tài chính làm việc chi tiết với các Vụ, đơn vị thuộc UBDT về các biểu mẫu do đơn vị mình phụ trách để thống nhất, tránh sai sót trong việc ban hành Thông tư.
Theo cema.gov.vn

Có thể bạn quan tâm