Hưng Yên: Kết nối cung cầu mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn lồng

Hưng Yên: Kết nối cung cầu mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn lồng
Các đại biểu tham dự thăm quan các gian hàng. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Các đại biểu tham dự thăm quan các gian hàng. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh hiện có trên 4.300 ha diện tích đất trồng nhãn, trong đó có khoảng gần 4.000 ha đang cho thu hoạch, vụ năm nay sản lượng dự kiến đạt trên 42 nghìn tấn, tập trung ở các địa bàn thành phố Hưng Yên, Khoái Châu, Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi, Kim Động.

Những năm gần đây, tỉnh tích cực chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá nhằm đưa nhãn lồng Hưng Yên đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đến nay, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở thành phố lớn; trong đó, thị trường tiêu thụ trọng điểm là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Cùng với thị trường nội địa, Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu trọng tâm với phần lớn sản phẩm nhãn tươi được xuất khẩu tiêu thụ… Mặt khác, tỉnh đang kết nối, quảng bá và giới thiệu thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc…

Để thúc đẩy tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên và nông sản, tỉnh tiếp tục đề ra một số giải pháp chủ yếu như: chú trọng cung cấp thông tin thị trường; cung cấp cơ hội và hỗ trợ khả năng tham gia tiếp cận thị trường; quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp; xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, bình đẳng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh nông sản kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín thương hiệu sản phẩm.

Tỉnh Hưng Yên cũng đã đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên vào danh mục các sản phẩm được hỗ trợ từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, được tổ chức ở tròng và ngoài nước, hỗ  trợ tỉnh kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả có uy tín để xuất khẩu nhãn và các nông sản của tỉnh. Hỗ trợ kỹ thuật công nghệ bảo quản sau thu hoạch, thủ tục về kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm; tháo gỡ vướng mắc về quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước.

Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định, nhãn Hưng Yên có chất lượng tốt, có danh tiếng và được người Trung Quốc ưa thích. Để giải quyết tình trạng hàng trái cây ùn tắc ở cửa khẩu trong mùa, tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (nơi có cửa khẩu nhập khẩu trái cây từ Việt Nam) đã xây dựng tuyến đường xanh chuyên chở hàng nông sản Việt Nam, kéo dài thời gian thông quan, mở rộng diện tích kho bãi cửa khẩu tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng nông sản.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cũng cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; phát huy tốt vai trò cầu nối, cung cấp thông tin và hạ tầng cho giao dịch trái cây và hàng nông sản; khuyến khích, dẫn dắt doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản, xúc tiến sản phẩm nông sản đặc sắc của Việt Nam, trong đó có nhãn Hưng Yên thâm nhập sâu vào thị trường nội địa của Trung Quốc…

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm nay các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ bao tiêu tối thiểu 100 tấn nhãn lồng Hưng Yên, được cung ứng chuyên nghiệp nhất. Theo kế hoạch, sản phẩm này sẽ được đưa vào danh sách các mặt hàng trong Lễ hội trái cây thuộc chương trình "Tự hào hàng Việt" - chương trình giới thiệu hàng Việt lớn nhất trong năm. Nhãn lồng cũng là mặt hàng được Saigon Co.op thiết kế thành gói quà tặng  ý nghĩa và sang trọng.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ xúc tiến đưa nhãn lồng xuất khẩu, góp phần làm dày thêm danh hiệu hàng nông sản "thương hiệu Việt" có mặt trên thị trường quốc tế. Tới đây, sản phẩm nhãn lồng lần đầu tiên sẽ được trưng bày tại "Tuần lễ hàng Việt Nam" tại Singapore vào tháng 9 để bạn bạn bè quốc tế biết đến sản vật của vùng quê Hưng Yên, ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ thêm.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều đại biểu nhất trí cho rằng, để đưa Nhãn lồng Hưng Yên đến với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu một cách hiệu quả, tỉnh Hưng Yên cần tăng cường trao đổi, giao thông giữa Hưng Yên với các tỉnh, thành phố trong cả nước, vừa góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vừa tiêu thụ sản phẩm rộng rãi trên thị trường nội địa; quan tâm đầu tư, liên kết, liên doanh trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với các doanh nghiệp, trang trại nhà vườn, hộ cá thể sản xuất, kinh doanh của tỉnh Hưng Yên, xây dựng mối quan hệ gắn kết hai bên cùng có lợi ổn định và phát triển.
Mai Ngoan 

Có thể bạn quan tâm