Húng Văn Dương – cậu học sinh dân tộc thiểu số vượt khó, học giỏi

Húng Văn Dương – cậu học sinh dân tộc thiểu số vượt khó, học giỏi
Húng Văn Dương luôn tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: chiemhoa.gov.vn
Húng Văn Dương luôn tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi.
Ảnh: chiemhoa.gov.vn

Nỗ lực vượt khó trong học tập

Gia đình Húng Văn Dương, người dân tộc Pà Thẻn đang sinh sống tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Đường vào nhà Dương cũng khá khó khăn, con đường đất cứ mỗi đợt mưa lại trở nên trơn trượt, lầy lội và khó di chuyển. Vậy mà suốt những năm học cấp 2, hàng tháng, Dương cùng bố vượt qua quãng đường hơn 12 km từ nhà đến trung tâm xã, rồi em tự bắt xe đi tiếp quãng đường gần 50 km nữa để đến trường ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Dương là con thứ 2 trong gia đình 3 chị em, mẹ mắc bệnh tâm thần từ khi Dương học lớp 5, nguồn thu nhập ít ỏi của gia đình từ mấy sào ruộng đều đổ dồn vào chữa bệnh cho mẹ. Chị gái Dương lúc đó đang học lớp 10 phải bỏ dở việc học để phụ giúp gia đình. Nhiều năm liền ông Húng Văn Sơn, bố Dương phải một mình kiếm tiền chạy chữa bệnh cho vợ và nuôi các con ăn học. Thương bố vất vả, mỗi khi được nghỉ học về nhà Dương đều lên nương trồng sắn, làm ruộng hoặc cùng bố đi làm thuê cùng bố để phụ giúp bố trang trải cuộc sống gia đình. Vất vả khó khăn nhưng Dương luôn nỗ lực, cố gắng học tập; em thường tự học bằng cách đọc và tìm hiểu bài trước khi đi học, xem lại bài đã học trước khi tới trường...

Sự nỗ lực của Dương đã giúp em thu được nhiều thành tích đáng nể, nhất là với một học sinh dân tộc thiểu số. Chín năm qua, Dương liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi và dành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Năm học 2015-2016, Dương đạt giải Nhì giải toán bằng Tiếng Anh cấp tỉnh; giải Nhì môn Tiếng Việt qua mạng; giải Ba cuộc thi học sinh giỏi môn Toán; giải Ba môn tiếng Anh qua mạng cấp huyện. Năm học 2016 – 2017, Dương đạt giải Nhất trong cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Việt cấp huyện; giải Ba thi học sinh giỏi môn Toán và giải Khuyến khích giải Toán bằng máy tính bỏ túi cấp tỉnh.

Ông Húng Văn Sơn, bố Dương cho biết, vợ chồng ông đều không biết chữ nên từ nhỏ Dương hoàn toàn tự học, không có ai kèm cặp. Dương thường tranh thủ học khi đi chăn trâu, ngoài thời gian phụ giúp bố mẹ Dương đều tự giác ngồi vào bàn học. Ông Sơn cũng mong muốn con trai sẽ học hành thật tốt để sau này thay đổi cuộc sống và giúp ích cho xã hội.

Tích cực trong các phong trào Đội

Húng Văn Dương còn là lớp trưởng, Chi đội trưởng nhiệt tình và trách nhiệm, luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Chi đội, Liên đội. Thời gian Dương học tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Chiêm Hóa, Chi đội của Dương luôn đứng đầu toàn Liên đội trường. Em thường xuyên vận động, hướng dẫn, nhắc nhở các bạn đội viên tích cực học tập, rèn luyện, tham gia đầy đủ các phong trào của nhà trường, của liên đội, chi đội, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Vì vậy, trong năm học 2016 - 2017, Dương đã được Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen, biểu dương thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”…

Với những thành tích đạt được trong học tập và công tác Đội, Húng Văn Dương vinh dự là một trong bốn đại biểu của tỉnh Tuyên Quang đi dự Liên hoan thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ III năm 2017, biểu dương, tôn vinh những đội viên, thiếu nhi các dân tộc có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Hiện tại, Dương đang là lớp trưởng lớp 10a15, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên). Dương được các bạn đánh giá là một lớp trưởng nghiêm khắc túc, rất hòa đồng và vô tư.

Khi được hỏi về mong muốn của bản thân, Dương suy nghĩ hồi lâu rồi cho biết, sức khỏe của mẹ em dạo này đã tốt hơn nhưng mẹ đang bị rụng tóc rất nhiều. Em chỉ mong mẹ sẽ luôn khỏe. Dương mong muốn sau này sẽ trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ và bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Em đang nỗ lực học tập và không ngừng rèn luyện để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Với nghị lực vượt khó, vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, Húng Văn Dương xứng đáng là tấm gương học sinh dân tộc tiêu biểu cho nhiều bạn trẻ học tập và noi theo.
Minh Huệ 

Có thể bạn quan tâm