Hợp đồng lỏng lẻo, người mua nhà chịu thiệt

Hợp đồng lỏng lẻo, người mua nhà chịu thiệt
Nhập nhèm phí, diện tích
Các cư dân thuộc dự án chung cư Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội) đang rất bức xúc về cách hành xử vô lý của Công ty CP Đầu tư Mai Linh - chủ đầu tư dự án, trong việc ban hành “Nội quy hướng dẫn thi công” mới với nội dung không thỏa đáng.
 
Hợp đồng lỏng lẻo, người mua nhà chịu thiệt ảnh 1
Công trình xây dựng sai quy hoạch trên phần diện tích là bể ngầm, thảm cỏ tại dự án Thăng Long Garden.
Theo phản ánh của các hộ dân tại dự án chung cư Golden Palace, tại thời điểm mua nhà, chủ đầu tư dự án chào hàng gói “Không gian sáng tạo”, với lời giới thiệu: Khách hàng được thỏa sức sáng tạo nội thất theo sở thích riêng của mình. Theo hợp đồng này, căn hộ được bàn giao thô, người mua sẽ tự hoàn thiện thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất cho căn hộ của mình.
Tuy nhiên, sau khi các căn hộ đã bán hết, đến tháng 8/2014, chủ đầu tư lại đơn phương ban hành “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, với nhiều điều khoản không được sự chấp thuận của cư dân chung cư. “Một trong số đó là chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công của các chủ hộ đều phải nộp bảo lãnh ngân hàng có giá trị 200 triệu đồng trong thời gian thi công hoàn thiện. Số tiền vượt quá khả năng tài chính của nhiều gia đình”, chị Khánh, một người mua nhà tại Golden Palace bức xúc.
Cũng tại khu chung cư Golden Palace, chủ đầu tư yêu cầu mức thanh toán phí dịch vụ, phí quản lý mà chưa có bất kỳ cuộc họp hay thông báo nào tới cư dân. Cụ thể, mức phí dịch vụ: 8.800 đồng/m2 cho các dịch vụ cơ bản bao gồm: vệ sinh, bảo vệ sảnh, điện thang máy và điện sảnh cầu thang. Các hộ dân bức xúc vì mức phí đó quá cao so với những gì mà họ được thụ hưởng.
Trong khi đó, tại chung cư Thăng Long Garden (Minh Khai, Hà Nội), người dân lại bức xúc bởi chủ đầu tư đã sử dụng diện tích chung của chung cư để xây những hạng mục không có trong hợp đồng. Trên bản vẽ mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được duyệt, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705 m2, chiếm 20,5% diện tích đất dự án.
Tuy nhiên, nhiều diện tích cây xanh, thảm cỏ tại dự án này đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành các tòa nhà. Cụ thể, khu đất trước tòa nhà A3 theo quy hoạch được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe nhưng thực tế, khu vực này đã biến thành một tòa nhà có diện tích xây dựng khoảng 200 m2, cao 3 tầng của ban quản lý dự án. Còn khu vực trước tòa A2 theo bản vẽ thiết kế được bố trí là bể ngầm, thảm cỏ nhưng bị biến thành một tòa nhà 2 tầng và có sân tennis ở trên mái.
Được biết, cả 2 công trình sai phạm này đều đã được Thanh tra Sở Xây dựng kết luận “không đúng với giấy phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận” và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có khu vực trước tòa nhà A2 được giải tỏa, còn lại tòa nhà tại khu vực trước nhà A3 vẫn chưa rõ thời hạn giải tỏa.
“Khu chung cư đông người mà diện tích vườn hoa, sân chơi lại bị “xà xẻo” thành các công trình sinh lợi cho chủ đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị đối thoại với chủ đầu tư nhưng họ đều lảng tránh”, một người dân tại chung cư cho hay.
Cần tìm hiểu kĩ hợp đồng
Anh Trần Hồng Quảng, cư dân tại chung cư Thăng Long Garden cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc bởi chủ đầu tư yêu cầu đóng phí dịch vụ cả năm. Nhiều hộ chưa đóng thì bị chủ đầu tư cắt nước. Theo tôi biết thì mức phí dịch vụ phải có sự thỏa thuận giữa các bên nhưng đằng này chủ đầu tư đơn phương áp đặt”.
Hiện nay, những tranh chấp tại các chung cư giữa chủ đầu tư và người mua nhà đều là tranh chấp dân sự, do đó nhiều trường hợp, cơ quan quản lý khó can thiệp được vào để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Theo chuyên gia xây dựng Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, yếu tố rất quan trọng khi mua một căn hộ là tính pháp lý của dự án. Thời gian qua, rất nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà xảy ra do những điều khoản trong hợp đồng mua bán không rõ ràng.
“Khi mua nhà, người dân nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những thông tin cần thiết về dự án, kể cả giấy tờ pháp lý như sổ đỏ khu đất, giấy tờ chứng minh nghĩa vụ nộp thuế của chủ đầu tư. Khách hàng cũng cần tìm hiểu xem dự án này do chính chủ đầu tư đó trúng thầu hay chỉ là thứ cấp? Khi ký hợp đồng, người mua cần chú ý đến tiến độ xây dựng và thanh toán, tiêu chuẩn, chất lượng thi công căn hộ, cách tính diện tích, lãi phạt khi chậm tiến độ hoặc vi phạm hợp đồng...”, ông Liêm tư vấn.
Theo một luật sư thuộc đoàn Luật sư Hà Nội, có một điểm khá bất lợi cho nhiều người mua nhà là hợp đồng mua bán thường do chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối soạn sẵn, ít đề cập chuyện thưởng phạt đối với chủ đầu tư mà chỉ có khoản phạt người mua. Bộ Xây dựng nên xây dựng một mẫu hợp đồng mua bán căn hộ và buộc các chủ đầu tư phải căn cứ vào đó, điều này nhằm bảo đảm lợi ích cho người dân nếu có tranh chấp xảy ra.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm