Họp báo về kết quả phát triển quan hệ Nga - Việt Nam năm 2016

Xác định năm 2017 là năm sôi động, hiệu quả trong phát triển quan hệ Nga – Việt, ông Alexey Popov cho rằng, những cuộc đối thoại cấp lãnh đạo hai nước trong năm nay trong khuôn khổ các Hội nghị quốc tế hay các chuyến thăm cấp cao sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Bên cạnh đó, phát huy kết quả mối quan hệ tốt đẹp đã có, trong năm 2017, các ngành, địa phương hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực nhiên liệu- năng lượng, văn hóa, du lịch, đầu tư, thương mại, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Tại buổi họp báo, ông Alexey Popov đánh giá, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu trong thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của nước Nga và trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong củng cố và phát triển mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Tuy nhiên, hoạt động hợp tác giữa Nga và Thành phố Hồ Chí Minh còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Vì thế, trong thời gian tới, hai bên cần tập trung vào các chương trình hợp tác mà nước Nga và Thành phố Hồ Chí Minh có thế mạnh như giao lưu văn hóa, nghệ thuật và hợp tác giáo dục đào tạo...    

Ông Alexey Popov cho biết thêm, thực hiện kế hoạch hợp tác giữa tỉnh Sankt Peterburg và Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018, trong năm 2017, đoàn đại biểu tỉnh Sankt Peterburg sẽ sang thăm và bàn kế hoạch tổ chức Ngày văn hóa Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai địa phương.                 

Theo đánh giá của Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp, quan hệ Việt Nam – Nga năm 2016 vẫn tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, kỹ thuật quân sự, văn hóa, xã hội.

Hai nước tích cực thực hiện các cuộc trao đổi đoàn cấp cao, tiếp xúc lãnh đạo cấp cao và cùng hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế, củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.      

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, khoa học quân sự tiếp tục được củng cố và đạt những thành quả tích cực và hiệu quả.

Về kinh tế, trao đổi thương mại song phương trong 11 tháng của năm 2016 giữa hai nước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước và hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ vào năm 2020./. 
Nguồn:TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm