Họp báo về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 tại Hà Nội

Họp báo về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 tại Hà Nội

Chủ trì buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Từ ngày 26 đến ngày 30/10 tại Hà Nội, các Bộ trưởng Môi trường thuộc các nước thành viên ASEAN đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 tại Hà Nội, cùng với các chuỗi Hội nghị liên quan đó là: Hội nghị lần thứ 6 Nhóm đặc nhiệm kỹ thuật Tiểu vùng sông mê Công về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (COM 11); Hội nghị các nước thành viên Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 11 (COP 11); Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14. 

Quang cảnh buổ họp báo thông báo kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13. Ảnh: Trọng Đạt- TTXVN

Quang cảnh buổ họp báo thông báo kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13.  Ảnh: Trọng Đạt- TTXVN

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã rà soát hợp tác khu vực trên lĩnh vực môi trường, đặc biệt là những hành động về bền vững môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN (ASCC) và thảo luận những sáng kiến mới nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác môi trường trong khu vực. 

Các Bộ trưởng đã bày tỏ quan ngại và cảm thông với người dân Philippines sau cơn bão Koppu đã gây lên các trận mưa lớn, lũ lụt và lở đât, khiến hơn 100.000 người dân phải di tản. Các Bộ trưởng cũng bảy tỏ sự quan tâm và cảm thông đối với người dân Myanmar phải gánh chịu lũ lụt do cơn bão Komen từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2015. 

Các Bộ trưởng đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về xây dựng Tuyên bố Chương trình nghị sự ASEAN Bền vững môi trường và Biến đổi khí hậu sau 2015, để đệ trình thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 nhằm nhấn mạnh cam kết của ASEAN, xác định các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu hiện hữu và đang nổi lên của ASEAN cần phải được giải quyết, nhằm đạt được các mục tiêu của Tầm nhìn sau 2015 trong bối cảnh phát triển toàn cầu hiện nay. 

Đối với quan điểm về Tầm nhìn sau 2015, các Bộ trưởng tán thành việc xây dựng Kế hoạch hành động chiến lược ASEAN về Hợp tác môi trường (ASPAPEC); Lộ trình ASEAN Không khói mù; Báo cáo hiện trạng môi trường ASEAN lần thứ 5; Chương trình công tác ASEAN-Liên hợp quốc về Môi trường và Biến đổi khí hậu sau 2015. 

Các Bộ trưởng đã thông qua đề cử Vườn quốc gia Núi Timpoong Hibok-Hibok (Philippines) và Vườn quốc gia Way Kambas (Indonesia) là Vườn di sản ASEAN, số thứ tự tương ứng 36 và 37. Hai Vườn quốc gia đã tham gia mạng lưới các khu bảo tồn quốc gia có tầm quan trọng cần được bảo vệ cao, đại diện cho những hình ảnh hoàn thiện về hệ sinh thái tiêu biểu, góp phần tăng cường nhận thức, khích lệ niềm tự hào, ý thức về giá trị bảo vệ, thụ hưởng và bảo tồn từ nguồn di sản thiên nhiên giàu có của ASEAN. 

Các Bộ trưởng đã thông qua Khung Tiêu chí giám sát thực hiện Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ASEAN (IWRM), coi đây là bộ công cụ giám sát thực hiện đơn giản để ASEAN sử dụng trong việc đánh giá tiến độ triển khai Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ASEAN. 

Các Bộ trưởng hy vọng đạt được những kết quả thành công trong đàm phán về Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, tại Hội nghị Biến đổi khí hậu Paris từ ngày 30/11 đến 11/12/2015. 

Các Bộ trưởng đã nhóm họp với những người đồng cấp từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN+3 lần thứ 14 ngày 29/10 để rà soát các hoạt động hiện đang được triển khai và thảo luận, về hợp tác trong tương lai trên những lĩnh vực hợp tác, bao gồm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, giáo dục môi trường, khoa học và công nghệ môi trường và thành phố bền vững về môi trường. 

Các Bộ trưởng Môi trường sẽ họp tại Brunei Darussalam vào năm 2017, nhân dịp tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14./. 

Có thể bạn quan tâm