Họp báo thường kỳ Chính phủ: Đại diện các bộ, ngành thông tin về những vấn đề "nóng"

Họp báo thường kỳ Chính phủ: Đại diện các bộ, ngành thông tin về những vấn đề "nóng"

* Thanh tra công chức, công vụ tại một số bộ, ngành, địa phương 

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thanh tra công chức, công vụ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ đã khẩn trương chỉ đạo và đã ban hành Quyết định số 672 ngày 24/10 về việc tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, số lượng phó trưởng phòng và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Sở này từ 1/1/2014 đến 15/10/2016. 

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10/2016. Ảnh: Doãn Tấn- TTXVN
Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi họp báo  thường kỳ Chính phủ tháng 10/2016. Ảnh: Doãn Tấn- TTXVN

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, thời gian qua báo: Da chí đã phản ánh tình trạng một số địa phương có việc bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo hoặc bổ nhiệm công chức tràn lan, vượt số lượng quy định, gây bức xúc trong dư luận. Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra công vụ, xác minh báo chí và dư luận phản ánh, trên cơ spj báoở đó đánh giá việc bổ nhiệm cán bộ công chức vào chức danh lãnh đạo quản lý có đúng quy định không; căn cứ vào từng vụ việc, mức độ, tính chất vi phạm đến đâu, sẽ kiến nghị các cơ quan xem xét xử lý đến đó. Với trách nhiệm của mình, Bộ Nội vụ không chỉ thanh tra ở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương mà cả với một số bộ, ngành, địa phương khác. Để khắc phục các vấn đề báo chí, dư luận nêu trong công tác bổ nhiệm công chức, cán bộ lãnh đạo quản lý, Bộ đang tiến hành rà soát lại các quy định của Chính phủ hướng dẫn Luật cán bộ công chức và Luật viên chức, có sửa đổi, bổ sung để quản lý chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm bổ nhiệm, tránh được những vấn đề báo chí đã phản ánh. 

Trao đổi bên lề buổi họp báo về vụ việc của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas), Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết: Theo Nghị định 45 quy định quản lý Nhà nước về hội, chưa có quy định nào về đình chỉ hoạt động của hội, chỉ quy định đến vấn đề miễn nhiệm người đứng đầu khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng có thể giải tán. Bộ đang làm việc với Bộ Công an, chờ kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành về việc thông báo thông tin của Vinastas. Căn cứ vào mức độ vi phạm, Bộ sẽ cùng các cơ quan có liên quan như Bộ Công an, Bộ Tư pháp xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. 

* Sai phạm của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng – xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng và pháp luật 

Liên quan đến việc kết luận sai phạm đối với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo về kỷ luật đối với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng liên quan đến bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. Có thể nói đây là vụ việc rất quan trọng. Tổng Bí thư đã chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cơ quan hành pháp, tư pháp vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ, kết luận sai phạm trong vấn đề điều động, bổ nhiệm cán bộ liên quan đến Bộ Công Thương, liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. 

Việc thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương là việc làm đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của cán bộ, đảng viên là phải làm rõ, công khai, minh bạch trước dư luận quần chúng. Ngày 25/10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã họp, chỉ đạo các cơ quan giao Bộ Nội vụ, các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. 

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10/2016. Ảnh: Doãn Tấn- TTXVN
Quang cảnh buổi họp báo  thường kỳ Chính phủ tháng 10/2016. Ảnh: Doãn Tấn- TTXVN

Về việc có khởi tố hay không, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ thực hiện trên cơ sở quy định của Điều lệ Đảng, của pháp luật. Tổ chức, cá nhân có vi phạm đến đâu, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ xử lý theo quy định, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất vấn đề chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, chống các diễn biến, tự diễn biến về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Các cơ quan của Đảng, Nhà nước sẽ vào cuộc quyết liệt, minh bạch, công khai, xử lý đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật. Kết quả điều tra xác minh đến đâu, các cơ quan chủ trì sẽ thông báo. 

Công ty thủy điện Hố Hô có sai sót 

Trả lời báo giới về việc xả lũ của Công ty thủy điện Hố Hô có liên quan tới việc ngập lụt ở vùng hạ du vừa qua hay không, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, qua kết quả làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường tại thực địa cho thấy Công ty có sai sót nhất định trong việc chấp hành Luật về tài nguyên nước, quy trình vận hành hồ chứa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đang hoàn thành báo cáo chính thức để báo cáo Thủ tướng về quá trình diễn ra ngập lụt ở khu vực miền Trung cũng như đánh giá có thể có tác động của việc vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô trong những ngày lũ đó, ảnh hưởng tới ngập lụt ở hạ du như thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan. 

Trong thời gian tới, khi rà soát, xem xét lại quy trình vận hành hồ chứa phải tính đến yếu tố đặc thù để việc vận hành hồ chứa, đặc biệt trong thời gian mưa lũ lớn, có ảnh hưởng ít nhất đến khu vực hạ du. 

Nhiều nội dung khác liên quan đến các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cho o vay nóng qua thẻ tín dụng, vốn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới, chứng khoán hóa các khoản nợ xấu ngân hàng… cũng được đại diện các cơ quan chức năng trả lời tại buổi họp báo./. 

Có thể bạn quan tâm