Họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người tại trụ sở tỉnh uỷ Yên Bái

Họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người tại trụ sở tỉnh uỷ Yên Bái
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái thông tin cho các cơ quan báo chí về vụ án. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN
 Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái thông tin cho các cơ quan báo chí về vụ án. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Theo thông báo kết quả điều tra, căn cứ vào khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các tài liệu thu thập được, xác định diễn biến vụ án như sau: Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 18/8, Đỗ Cường Minh (sinh năm 1963, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh) từ nhà riêng điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29Z- 5024 chở vợ là Nguyễn Thu Hà (sinh 1971, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái) đến cơ quan để làm việc. 

Sau khi chị Hà xuống xe, Minh tiếp tục lái xe đến Văn phòng Tỉnh ủy. Lúc 6 giờ 50 phút, Minh gọi điện thoại cho lái xe của Bí thư Tỉnh ủy, sau đó đỗ xe tại sân, xuống xe xách cặp vào ngồi tại Phòng khách số 1 trong Văn phòng, sau đó lên tầng hai, đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường. Khi thấy đồng chí Cường vào phòng, Minh vào theo và dùng súng quân dụng được trang bị bắn 4 viên đạn vào người đồng chí Cường. 

Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp xuống xe ô tô điều khiển sang đỗ tại sân Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Minh mang cặp lên phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng làm việc của đồng chí Cường khoảng 150 m). Khi đến nơi, gặp anh Âu Văn Hải ( lái xe của Ban Tổ chức) nói trong phòng đang có khách, Minh đứng chờ và nói chuyện với anh Hải tại hành lang tầng 2. Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của HĐND tỉnh ra về, Minh vào phòng làm việc đồng chí Tuấn và khép cửa lại, sau đó Minh dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người đồng chí Tuấn, rồi Minh tự bắn một viên đạn vào đầu mình tự sát.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Qua khám nghiệm hiện trường, phòng làm việc của hai đồng chí trên không có dấu hiệu bị lục soát, cậy phá, các cánh cửa ra vào, cửa sổ ở trạng thái đóng. Quá trình đưa nạn nhân đi cấp cứu cũng không ảnh hưởng tới hiện trường. Tại phòng làm việc của đồng chí Cường, công an thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; một điện thoại di động cùng một máy đọc truyện mi ni của đồng chí Cường. 

Tại phòng làm việc của đồng chí Tuấn, công an phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 4 đầu đạn; một khẩu súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc, súng ở trạng thái bắn hết đạn; một chiếc cặp sách đặt ở giữa phòng nơi nằm của Đỗ Cường Minh, trong cặp có một chai nhựa 1,5 lít sau này được xác định là chai xăng, một hộp tiếp đạn súng K59, có 8 viên đạn, một bật lửa ga, một áo sơ mi. 

Qua kiểm tra tư trang đồ vật, tại phòng nghỉ, làm việc của đồng chí Cường có 50 triệu đồng để trong cặp tài liệu. Phòng nghỉ của đồng chí Tuấn có một két sắt, bên trong chứa 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng mặt đá. Khám xe ô tô của Minh phát hiện một dao nhọn tự chế dài 35 cm. 

Về nguyên nhân, động cơ gây án, do thủ phạm gây án là Đỗ Cường Minh đã chết, không thu thập được các tài liệu chứng cứ trực tiếp. Với kết quả điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái loại trừ các nguyên nhân có yếu tố chính trị, mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, tình ái và nhận định: Do bất mãn, bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết đồng chí Phạm Duy Cường và đồng chí Ngô Ngọc Tuấn. 

Căn cứ vào kết quả điều tra và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận: Đỗ Cường Minh là thủ phạm duy nhất đã dùng súng K59 (số KL1844 của Chi cục Kiểm lâm Yên Bái trang bị cho Minh, giấy phép sử dụng số 06000018 do Công an tỉnh Yên Bái cấp) bắn chết đồng chí Cường và đồng chí Tuấn, sau đó tự sát. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, căn cứ Khoản 7 Điều 107 và Khoản 2 Điều 164 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái kết luận điều tra và ra kết luận đình chỉ điều tra vụ án theo quy định của pháp luật (do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết). 

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết: Về kết luận nguyên nhân vụ án do hung thủ Đỗ Cường Minh đã chết nên không thể lấy được lời khai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã dựa vào tài liệu thu thập được để đưa ra kết luận trên cơ sở suy luận một cách khách quan. 

Liên quan tới sai phạm của Đỗ Cường Minh về Dự án nâng cao năng lực Phòng chống cháy rừng trước khi vụ án mạng xảy ra, ông Thắng khẳng định: Quy trình thực hiện dự án này khi quyết toán thấy có sai phạm, chi tiền không đúng mục đích tại nơi thực hiện dự án. Tuy nhiên, tiền sai phạm không có dấu hiệu tư lợi cá nhân. Công an tỉnh Yên Bái đã báo cáo lãnh đạo tỉnh để chuyển hồ sơ và tiền truy thu sang Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nộp Kho bạc. 

Về số tiền và nhẫn vàng tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã thẩm tra tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái. Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái không giao cho ông Tuấn giữ tiền, mặt khác ông Tuấn cũng không vay nợ của tổ chức cá nhân nào. Bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Tuấn đã khai số tiền trên là do gia đình tích cóp từ nhiều năm nay. Do hai vợ chồng đều thường xuyên vắng nhà, gia đình đã thống nhất để ông Tuấn mua một két sắt để tại cơ quan ông Tuấn cho an toàn./. 



 

Có thể bạn quan tâm