Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, nhiều vấn đề "nóng" được nêu ra

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, nhiều vấn đề "nóng" được nêu ra

* Có thể thành lập Đoàn thanh tra vụ việc tại 8B Lê Trực nếu cần thiết

Trả lời báo chí về quan điểm của Chính phủ về công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Ngày 24/9, sau khi có phản ánh của báo chí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực (Ba Đình), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2015.

Đến thời điểm chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND thành phố Hà Nội. Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng nhưng do bận chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ nên Thủ tướng chưa có kết luận cụ thể.

Phiên họp thường kỳ tháng 9/2015 của Chính phủ. Ảnh: Đức Tám - TTXVN
 Phiên họp thường kỳ tháng 9/2015 của Chính phủ. Ảnh: Đức Tám - TTXVN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, qua các kênh thông tin, liên quan đến sự việc này, UBND thành phố Hà Nội đã khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra, sơ bộ kết luận và công khai những sai phạm ban đầu, đánh giá mức độ, đề ra các biện pháp xử lý. “Đây là hành động nghiêm túc, kịp thời của thành phố Hà Nội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đánh giá.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, qua thông tin trên báo chí, chủ đầu tư đã có phản ứng đối với Kết luận của UBND thành phố Hà Nội, khẳng định lại hoạt động xây dựng của mình. Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi, xem xét, nghiên cứu và đề xuất Thủ tướng Chính phủ có hướng chỉ đạo cụ thể. Nếu cần thiết, có thể đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ, nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh, đúng quy định.

* Đảm bảo thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác nhân sự

Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và sự việc có đến 10 người họ hàng được bổ nhiệm vào các vị trí khác nhau tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) là hai nội dung liên quan đến công tác nhân sự được báo chí nêu ra tại buổi họp báo.

Trả lời về quy trình, thủ tục trong việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khái quát: Việc bổ nhiệm các chức danh cán bộ phải căn cứ theo quy định của Đảng, Nhà nước về các tiêu chuẩn, điều kiện với quy trình, thủ tục nhất định. Đối với những thắc mắc của báo chí về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác làm việc với tỉnh Quảng Nam để rà soát lại toàn bộ quá trình bổ nhiệm đối chiếu với các quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng, Nhà nước.

“Bên cạnh các quy định của Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương cũng có thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm riêng của mình để bổ sung thêm các tiêu chuẩn, quy định cụ thể nhưng không được trái các quy định hiện hành”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định.

Sau khi tổ công tác kết thúc làm việc với tỉnh Quảng Nam, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành họp báo để thông báo chi tiết những vấn đề dư luận đang quan tâm liên quan đến sự việc này, cũng như có kết luận về việc bổ nhiệm này có đúng với các quy định của Đảng, Nhà nước hay không, ông Tuấn nói thêm. 

Đối với thông tin có việc đề bạt và bố trí một số cán bộ là người thân của lãnh đạo tại huyện Mỹ Đức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã cử đoàn công tác do một đồng chí Thành ủy viên trực tiếp làm việc với địa phương, xem xét, kiểm tra và đã có kết luận, công khai rộng rãi với dư luận. 

“Về vấn đề cán bộ, Đảng và Nhà nước ta đã có phân cấp rất rạch ròi, có quy trình, quy định, tiêu chuẩn, kể cả có phương pháp, cách làm như thế nào cho khách quan, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Cấp nào làm sai, cấp đó chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

* Quy hoạch báo chí đảm bảo có lý, có tình

Cũng tại buổi hợp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cùng Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã giải đáp băn khoăn của báo chí liên quan đến Đề án Quy hoạch báo chí đang được xây dựng, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đề án quy hoạch báo chí được xây dựng trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Đảng. Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai, lắng nghe các ý kiến phản hồi để đề xuất, kiến nghị Thủ tướng xem xét. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng khẳng định Đề án hướng tới việc đảm bảo ổn định, không xáo trộn hệ thống báo chí; tạo điều kiện cho đội ngũ những người làm báo tiếp tục cống hiến cho đất nước. 

“Việc quy hoạch báo chí đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, với tinh thần làm một cách thận trọng, có lý, có tình”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định./. 

Có thể bạn quan tâm