Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020: Giải đáp nhiều nội dung được dư luận quan tâm

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020: Giải đáp nhiều nội dung được dư luận quan tâm
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã cho biết một số thông tin về tình hình xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ công chức của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Theo đó, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật 8 đảng viên, trong đó có hai đảng viên, cán bộ bị khai trừ ra khỏi Đảng; một nguyên Chánh thanh tra, nguyên Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020 bị cách chức vụ trong Đảng; một Chánh Thanh tra, Bí thư Đảng ủy kỷ luật ở mức độ cảnh cáo; 4 đảng viên còn lại bị kỷ luật ở mức độ khiển trách.

Về chính quyền, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết: Hai cán bộ đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng hiện đang bị tạm giam, sẽ tiến hành các bước tố tụng và xử lý hình sự. Sáu đảng viên còn lại gồm cán bộ và cán bộ cấp phòng, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng sẽ căn cứ trên Luật Cán bộ công chức xử lý kỷ luật về mặt chính quyền tương ứng mức kỷ luật của Đảng.

Trả lời câu hỏi về việc có trường hợp cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn chức danh vẫn được bổ nhiệm giữ những vị trí quan trọng ở địa phương; đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Mạnh Hùng, từ vị trí Bí thư Thị ủy Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), có trình độ chuyên môn Kỹ sư tàu máy về làm Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật. Theo quy định của Đảng, trước hết là quy định của Trung ương III khóa 8 năm 1997 về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa, đặc biệt vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Quy định 89 ngày 4/8/2017 quy định về khung tiêu chuẩn chức danh và khung tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý các cấp, đặc biệt là việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo phân cấp của Đảng và pháp luật như Quy định 105 của Bộ Chính trị ban hành ngày 9/12/2017 về phân cấp quản lý cán bộ trong việc bổ nhiệm, đề cử, ứng cử.

Về nội dung báo chí đưa ra thuộc thẩm quyền tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Duy Thăng đề nghị báo chí gửi thông tin trên tới Bộ Nội vụ, trên cơ sở đó, Bộ phối hợp với tỉnh để thanh, kiểm tra. Về công việc bổ nhiệm, tuyển dụng, Bộ Nội vụ cũng thường xuyên có những cuộc thanh, kiểm tra và tổng hợp xử lý trên tinh thần chung: Đảm bảo tiêu chuẩn của một cán bộ và có đủ 5 bước quy trình bổ nhiệm cán bộ theo hướng dẫn cụ thể.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, như báo chí đã nêu, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

“Như vậy chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan, đạt được kết quả bám sát tiến độ, cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, có các nhà đầu tư đăng ký, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực; rồi triển khai tất cả các thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong trường hợp chuyển sang đầu tư công và được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì Bộ cũng có bước chuẩn bị từ bây giờ. Sau này khi cấp có thẩm quyền cho phép, Bộ sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải là thực hiện theo quy định của pháp luật về tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật.

Tại phiên họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành cũng giải đáp một số vấn đề về phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19, các giải pháp an sinh xã hội, công tác xử lý những vụ việc “nóng”, được dư luận quan tâm.
Thanh Vân-Thu Phương

Có thể bạn quan tâm