Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc vì mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với ý nghĩa ấy, mặc dù đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao nhưng xã Hồng Vân, huyện Thường Tín vẫn được Thành ủy Hà Nội lựa chọn là một trong hai xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu dựa trên nền tảng chuyên canh sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác dịch vụ du lịch.

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 1Không chỉ vườn nhà của các gia đình trồng hoa, cây cảnh, các tuyến đường chính trong xã đều được trồng những loài cây đặc trưng như hoàng yến, bằng lăng, hoa ban, phượng vĩ.

Hồng Vân là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, thuộc vùng ven đô, có không gian xanh trải rộng từ mỗi gia đình đến từng thôn xóm. Với những thuận lợi đó, định hướng của Hồng Vân là xây dựng NTM kiểu mẫu theo “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển dịch vụ, du lịch”. Hồng Vân hiện có hai thôn là Xâm Xuyên và Cơ Giáo được thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề sinh vật cảnh. Trên những tuyến đường rộng rãi, khang trang, hay những lối nhỏ dẫn vào làng, người dân nơi đây đã tạo ra những thảm hoa, cây xanh theo từng chủ đề.

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 2Xã Hồng Vân, huyện Thường Tín có hai làng là Xâm Xuyên và Cơ Giáo được thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề sinh vật cảnh.
Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 3Mô hình hợp tác xã kiểu mới ở xã Hồng Vân đã phát huy được thế mạnh của từng hộ, tạo ra một chuỗi mắt xích trong đó mỗi hộ chịu trách nhiệm một khâu.

Đến xã Hồng Vân, ai cũng bị thu hút bởi không gian xanh mát của những vườn cây cảnh được cắt tỉa đẹp mắt và đa dạng sắc hoa. Đặc biệt, mỗi thôn trên địa bàn xã có một quy chế riêng về việc tổ chức tổng vệ sinh hàng tuần. Mọi gia đình đều quan niệm: phải sạch từ nhà ra ngõ. Vì vậy, khi phát động phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm, người dân đều nhiệt tình, tự giác tham gia. Mỗi gia đình còn có hai thùng rác để phân loại rác tại nguồn, tránh để xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi. 100% các điểm công cộng trên địa bàn xã như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu vui chơi cộng đồng… đều được phủ bóng cây xanh. Nhờ đó, cảnh quan môi trường luôn được giữ thoáng mát, xanh, sạch, đẹp.

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 4Hà Nội cần có nhiều hơn những không gian xanh, đáng sống với sức hấp dẫn của một điểm đến thân thiện, an toàn như xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội).
Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 5Tới xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội), du khách được đắm mình trong không gian xanh của những vườn cây gia đình, những hàng cây, đường hoa xanh mát, một đặc trưng của vùng đất có nghề cây cảnh.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Hồng Vân trở thành xã NTM kiểu mẫu của Thủ đô, chính quyền xã xác định 3 nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện. Trước hết, coi trọng và phát triển nguồn lực con người. Từng cán bộ, đảng viên, người dân trong xã cần phải được trau dồi kiến thức, am hiểu về định hướng phát triển, truyền thống lịch sử, văn hóa và thế mạnh kinh tế địa phương. Thứ đến là phải đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó chú trọng việc gìn giữ môi trường, không gian thoáng mát của một miền quê. Cuối cùng là phát huy văn hóa truyền thống gắn với truyền thuyết Tiên Dung - Chử Đồng Tử, biến điều đó thành thế mạnh trong khai thác dịch vụ du lịch tâm linh.

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 6Các thành viên Hợp tác xã hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân cùng nhau thi đua xây dựng các khuôn viên đẹp để phát triển du lịch cộng đồng.
Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 7Nhiều gia đình ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã làm nghề trồng cây cảnh hàng chục năm nay, vừa trồng vừa bán cây cảnh, đón khách du lịch tới tham quan nên đời sống gia đình ngày một tốt lên.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí, Thành ủy Hà Nội đã giao Hội Nữ trí thức Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hỗ trợ xã Hồng Vân xây dựng NTM kiểu mẫu theo hướng vừa giữ được nét thuần khiết của một vùng quê truyền thống vừa hướng tới phát triển hiện đại. Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch của xã Hồng Vân phù hợp với nhiều vùng ven đô. Hồng Vân hứa hẹn sẽ là đầu tàu “kiểu mẫu” dẫn dắt các xã khác trên địa bàn Thủ đô thực hiện mục tiêu này.

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 8Với phương thức hoạt động mới của Hợp tác xã hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội), nhà nhà thi đua làm đẹp vườn, đẹp khuôn viên gia đình, cho ra đời nhiều loại hoa, cây cảnh mới, giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.
Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 9Du lịch cộng đồng ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã có bước chuyển mới về chất, khách đến đây được tham quan, mua sắm nhiều sản phẩm làng nghề thú vị.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Hồng Vân, hiện mỗi năm xã đón khoảng 7 vạn du khách tới tham quan, trải nghiệm, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 10 tỷ đồng. Tại đây, du khách được tham quan khu trưng bày sản phẩm làng nghề sinh vật cảnh; tìm hiểu mô hình trang trại kết hợp khai thác dịch vụ; thưởng thức các món ăn đậm chất Bắc Bộ tại khu ẩm thực đồng quê…

Hồng Vân hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô ảnh 10Trong định hướng phát triển, Hà Nội phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu sẽ là mục tiêu đại trà, song mỗi mô hình cần tìm ra những đặc trưng để vừa không bị trùng lặp vừa tạo được sức hấp dẫn riêng.

Bài: Nguyễn Hoàng Thắng - Ảnh: Khánh Long

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm