Hơn 70% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có thẻ bảo hiểm y tế

Hơn 70% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có thẻ bảo hiểm y tế
Theo ông Dương Minh Hải, hiện tổng số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang sinh sống và điều trị trên địa bàn Thành phố là 29.402 người, trong đó số bệnh nhân có hộ khẩu Thành phố là 19.583 người chiếm 71% và bệnh nhân từ các tỉnh khác chuyển đến là 8.102 người, chiếm 29%. Khảo sát của đơn vị này cho thấy, đến tháng 2/2017, 70% bệnh nhân có hộ khẩu lẫn ở tỉnh chuyển đến có thẻ Bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên theo ông Hải, tỷ lệ bệnh nhân có hộ khẩu Thành phố có thẻ Bảo hiểm y tế cao hơn nhiều so với bệnh nhân từ các tỉnh khác chuyển đến. Một trong những nguyên nhân theo ông Hải là do bệnh nhân từ tỉnh khác đến điều kiện sống khó khăn hơn hoặc không có giấy tờ tùy thân.   
Quang cảnh buổi hội thảo tổng kết công tác kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS và mở rộng thực hiện khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do quỹ BHYT chi trả. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Quang cảnh buổi hội thảo tổng kết công tác kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS và mở rộng thực hiện khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do quỹ BHYT chi trả. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Để đạt được mục tiêu 100% bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế vào năm 2018, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị này đã kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố dùng số tiền kết dư quỹ Bảo hiểm y tế năm 2016 hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng mua thẻ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số bệnh nhân khó mua được thẻ Bảo hiểm y tế do không có giấy tờ, nhân thân, bệnh nhân đang cai nghiện tại các trường, trại. Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp để những bệnh nhân này được điều trị liên tục trong thời gian chờ mua thẻ Bảo hiểm y tế.      

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, trong xu thế các hỗ trợ quốc tế đang giảm dần như hiện nay thì việc người nhiễm HIV/AIDS mua thẻ Bảo hiểm y tế để điều trị là điều kiện bắt buộc. Với những khó khăn mà Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đang gặp phải, ông Dương khẳng định, Nhà nước sẽ không bỏ rơi bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Dù bằng cách này hay cách khác chúng tôi sẽ vận động mọi nguồn lực để mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người bệnh, cũng như tạo mọi điều kiện để người bệnh được mua thẻ Bảo hiểm y tế, đảm bảo cho việc điều trị.   
Điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy  - TTXVN.
Về các cơ sở điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, theo số liệu của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2016 đã triển khai thêm 16 phòng khám ngoại trú mới đặt tại các bệnh viện quận, huyện và hiện đã có 11 phòng khám nhận bệnh cũng như khám chữa bệnh theo Bảo hiểm y tế. Dự kiến trong quý 2/2017, 5 phòng khám còn lại sẽ đưa vào hoạt động và mở thêm 2 phòng khám ngoại trú tư nhân mới là Glink và Gallant.     

Như vậy, trong năm 2017 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có mạng lưới 48 phòng khám ngoại trú gồm 30 phòng khám cũ và 18 phòng khám mới phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Mặt khác, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị các quận, huyện đẩy nhanh việc thành lập các phòng khám đa khoa tại trung tâm y tế quận, huyện để có thể ký hợp đồng khám chữa bệnh với Bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị kịp thời./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm