Hơn 50% thanh niên Mỹ đang sống cùng cha mẹ

Hơn 50% thanh niên Mỹ đang sống cùng cha mẹ

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố ngày 4/9, hiện có hơn 50% thanh niên Mỹ đang sống chung dưới một mái nhà cùng với cha mẹ của mình.

Số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 vừa qua cho thấy tỷ lệ thanh niên 18-29 tuổi sống cùng bố mẹ tại nước này đã tăng từ 47% lên 52% (tương đương 26,6 triệu người) và giữ nguyên ở mức này cho đến hết tháng 7. Sự gia tăng rõ rệt nhất trong lứa tuổi từ 18 đến 24, với 71% trong số đó sống với cha mẹ trong tháng 7, tăng từ mức 63% ghi nhận trong tháng 2.

Xét trên các nhóm sắc tộc, xu hướng giới trẻ sống cùng cha mẹ thể hiện mạnh nhất trong cộng đồng gốc Tây Ban Nha, với 58% số người trong khoảng 18 đến 29 tuổi sống với bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy con cái sống chung với cha mẹ để có thể nhanh chóng cùng nhau vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Pew vẫn cho rằng đây sẽ là một xu thế lâu dài.

Trên thực tế, ngay cả trước khi virus SARS-CoV-2 tấn công nước Mỹ, bất chấp chuỗi hơn 10 năm tăng trưởng kinh tế, số thanh niên sống tách riêng khỏi gia đình tại nước này vẫn có chiều hướng giảm. Số liệu thống kê từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho thấy có tới 47% số thanh niên Mỹ sống chung với cha mẹ - tỷ lệ cao nhất ghi nhận được kể từ cuộc Đại suy thoái vào những năm 30 của thế kỷ trước. Trước đó, trong thập niên 60, 70 và 80, tỷ lệ thanh niên sống cùng cha mẹ tại Mỹ chỉ ở dưới mức 35%.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm