Hơn 4.000 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh được hỗ trợ tín dụng

Hơn 4.000 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh được hỗ trợ tín dụng
Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp khởi phát tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2012 và hiện đã được nhân rộng trên toàn quốc. Trong những năm qua, Chương trình đã đạt được nhiều thành công và mới đây đã được Chính phủ đưa vào Chương trình mục tiêu Quốc gia trong hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình đã được triển khai tại tất cả 24 quận, huyện với tất cả các thành phần và lĩnh vực kinh tế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn và lãi suất. 
Các chi nhánh Vietinbank Thành phố ký kết Hợp đồng hỗ trợ tín dụng với các doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Các chi nhánh Vietinbank Thành phố ký kết Hợp đồng hỗ trợ tín dụng với các doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2017, tổng số tiền cho vay doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh theo Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 124.327 tỷ đồng với 4.138 khách hàng vay vốn. Hoạt động này góp phần tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý, lãi suất ưu đãi để mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh.

Về định hướng thời gian tới, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra việc thực hiện gói tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp; tổ chức kết nối, ký kết theo nhóm ngành sản xuất kinh doanh là xuất khẩu; doanh nghiệp vừa và nhỏ; công nghiệp hỗ trợ, lương thực thực phẩm; cho vay doanh nghiệp trong khu chế xuất – khu công nghiệp; loại hình doanh nghiệp.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Trong năm 2017, ngoài vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Chương trình sẽ hướng tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh và doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao việc Thành phố Hồ Chí Minh hướng các ngân hàng tham gia tích cực vào các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, đối tượng thường tiếp cận vốn khó hơn rất nhiều; nhóm doanh nghiệp tham gia chuỗi công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp công nghệ cao...

Hiện nay, cả nước đang tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thật tốt và được cụ thể hóa như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 của Chính phủ. Thứ trưởng hy vọng Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp sẽ thực hiện mạnh hơn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển.

Tại hội nghị, các chi nhánh của Vietinbank hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp đồng hỗ trợ tín dụng cho 100 doanh nghiệp với tổng trị giá hơn 8.000 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến hết tháng 4/2017, doanh số cho vay của Vietinbank đạt 310.842 tỷ đồng, thu hút 2.496 lượt khách hàng tham gia.

Riêng từ đầu năm 2017, các chi nhánh Vietinbank tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng ký tham gia Chương trình với tổng doanh số giải ngân 49.272 tỷ đồng, đứng đầu trong các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình trên địa bàn./.

Có thể bạn quan tâm