Hơn 3.000 ha lúa bị rạp đổ, người dân Quảng Trị đứng trước nguy cơ mất mùa

Một diện tích lúa sắp đến kì thu hoạch bị gãy đổ ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong. Ảnh: TTXVN phát
Một diện tích lúa sắp đến kì thu hoạch bị gãy đổ ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 3/5, theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, mưa to và gió lớn diễn ra trong ngày 30/4-2/5 đã khiến trên 3.000 ha lúa sắp đến kỳ thu hoạch của người dân trên địa bàn tỉnh bị rạp đổ, khiến người nông dân vốn đã chịu nhiều thiệt hại do đợt mưa lũ trước đó nay đứng trước nguy cơ mất mùa.

Hơn 3.000 ha lúa bị rạp đổ, người dân Quảng Trị đứng trước nguy cơ mất mùa ảnh 1Một diện tích lúa sắp đến kì thu hoạch bị gãy đổ ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, huyện Gio Linh có trên 1.200 ha; huyện Vĩnh Linh có trên 700 ha; huyện Cam Lộ có 115 ha; huyện Hải Lăng có 250 ha; huyện Triệu Phong có trên 736 ha... bị gãy đổ hoàn toàn. Hiện nay, diện tích lúa trên địa bàn chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch, nhiều diện tích lúa đã chín tới.

Việc lúa bị đổ rạp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu hoạch bằng máy, thay vào đó người dân phải gặt thủ công bằng tay. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất chính là bông lúa bị ngâm nước nhiều ngày do đổ rạp sẽ bị mọc mầm, hư hại gây ảnh hưởng đến chất lượng, nguy cơ mất trắng hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và năng suất của vụ Đông Xuân 2022.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, thời tiết bất thường đã khiến người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tiếp chịu nhiều thiệt hại. Trên 3.000 ha lúa bị gãy đổ lần này hầu hết đã chín, nên Sở đã hướng dẫn các địa phương chỉ đạo các hợp tác xã, bà con nông dân khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực để thu hoạch lúa sớm nhằm hạn chế thiệt hại. Đồng thời, chuẩn bị làm đất, lúa giống để gieo cấy cho đúng vụ Hè Thu 2022.

Trước đó vào những ngày đầu tháng 4, một đợt mưa lũ lớn bất thường lớn xảy ra cũng đã khiến trên 11.277 ha lúa và 3.300 ha cây trồng các loại bị ngập úng, đổ ngã; hàng trăm diện tích nuôi trồng thủy hải sản cuản tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại, nhiều km kênh mương nội động bị sạt lở, cuốn trôi.

Thanh Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm