Hơn 2.500 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Hơn 2.500 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Trong hai ngày (8-9/4), tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội và The VinaCapital Foundation (VCF, tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ) tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trên 2.500 trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng khám là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi có nhu cầu khám tim bẩm sinh, hoặc đã được khám sàng lọc tại các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghi mắc các bệnh về tim mạch; trẻ em đã được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh những năm trước có nhu cầu khám lại.

Hơn 2.500 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí ảnh 1Bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Việc tổ chức khám sàng lọc nhằm đảm bảo mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh Lai Châu có biểu hiện mắc bệnh tim bẩm sinh được khám, điều trị và phẫu thuật kịp thời để các em được hưởng quyền sống và phát triển như bao trẻ bình thường khác. Mặt khác, tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận và hưởng các dịch vụ y tế, được hưởng chính sách phẫu thuật tim theo quy định; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong cộng đồng.

Tại đây, tất cả trẻ em đến khám được các bác sỹ sẽ nghe nhịp tim, nếu phát hiện trẻ em có biểu hiện mắc bệnh về tim mạch sẽ chỉ định siêu âm, điện tim và làm các xét nghiệm cần thiết. Những trẻ thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tiền vé xe di chuyển và 1 ngày tiền ăn cho trẻ em là 50 nghìn đồng/ngày/trẻ (áp dụng đối với trẻ từ các huyện: Tam Đường, Tân Uyên, Mường Tè, Phong Thổ, Nậm Nhùn). Kinh phí được chi từ nguồn vận động của Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu.

Hơn 2.500 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí ảnh 2Nhiều trẻ nhỏ đã được các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội kiểm tra khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Qua hai ngày, các bác sĩ đã khám cho 2.536 trẻ em, trong đó có 230 trẻ được siêu âm; phát hiện 37 trẻ bị mắc bệnh tim, có 11 trẻ được chỉ định phẫu thuật. Riêng tại Than Uyên, các bác sĩ đã khám cho hơn 1.500 trẻ em, chỉ định 100 trẻ thực hiện siêu âm, 20 trẻ thực hiện điện tim và chỉ định 2 trường hợp phẫu thuật, 16 trường hợp gia đình cần theo dõi thêm.

Hơn 2.500 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí ảnh 3Người dân ngồi đợi để được bác sỹ khám sàng lọc tim bẩm sinh cho con em mình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Trẻ em được chỉ định can thiệp phẫu thuật sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Kinh phí khám và phẫu thuật cho các cháu chỉ định can thiệp sẽ được miễn phí hoàn toàn nhờ các nguồn xã hội hóa của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu và Tổ chức The VinaCapital Foundation.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm