Hơn 1.700 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Đối tượng khám bệnh tim sàng lọc miễn phí là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Đối tượng khám bệnh tim sàng lọc miễn phí là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Trong hai ngày 28 và 29/5, tại Trung tâm Y tế huyện Mường Tè và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, Bệnh viện tim Hà Nội phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu và Quỹ tài trợ Tổ chức The VinaCapital Foundation tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hơn 1.700 trẻ em Lai Châu được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí ảnh 1Đối tượng khám bệnh tim sàng lọc miễn phí là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Đối tượng khám là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi có nhu cầu khám tim bẩm sinh, hoặc đã được khám sàng lọc tại các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghi mắc các bệnh về tim mạch; trẻ em đã được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh những năm trước có nhu cầu khám lại.

Việc tổ chức khám sàng lọc nhằm đảm bảo mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh Lai Châu có biểu hiện mắc bệnh tim bẩm sinh được khám, điều trị và phẫu thuật kịp thời để các em được hưởng quyền sống và phát triển như bao trẻ bình thường khác. Mặt khác, tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận và hưởng các dịch vụ y tế, được hưởng chính sách phẫu thuật tim theo quy định; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong cộng đồng.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, từ 6 giờ 30 phút sáng 29/5, đông đảo các bậc cha mẹ từ các huyện Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường… và thành phố Lai Châu đã đưa con đến khám bệnh. Tại đây, tất cả trẻ em đến khám đều được các bác sỹ nghe nhịp tim, nếu phát hiện trẻ nào có biểu hiện mắc bệnh về tim mạch sẽ cho siêu âm tim, đo điện tim và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Chị Lường Thị Tỉnh, ở thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) chia sẻ: Nhận được tin nhắn trên điện thoại thông báo có chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ, chị đã đưa con gái 3 tuổi đến khám. Qua khám sàng lọc nếu phát hiện cháu có biểu hiện về tim mạch thì sẽ có giải pháp điều trị kịp thời.

Còn ông Vũ Ngọc Tuyến, phường Đoàn Kết, thành Phố Lai Châu cho biết: Cháu nội ông năm nay 3 tuổi, cháu có biểu hiện khi khóc sẽ tím tái cơ thể và khó thở. Nhận được thông tin khám bệnh tim miễn phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nên ông đã đưa cháu tới khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Theo kế hoạch chương trình phấn đấu trong hai ngày sẽ khám cho khoảng 2.000 lượt trẻ em. Hết sáng 29/5, đã có hơn 1.700 trẻ em được các cha mẹ đưa đi khám. Qua đó phát hiện khoảng 40 cháu có bệnh lý về tim. Trong đó, tại huyện Mường Tè có gần 1.100 trẻ đến khám và phát hiện gần 20 trẻ có bệnh lý về tim cần được đưa về Hà Nội để can thiệp. Sáng 29/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu có hơn 600 trẻ đến khám và phát hiện 23 trẻ có bệnh lý về tim.

Thạc sỹ, Bác sỹ Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện tim Hà Hội cho hay: Tim mạch là bệnh nguy hiểm để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng con người, nên cần phát hiện sớm ngay từ sau sinh để đảm bảo sức khỏe ổn định. Quá trình điều trị các bệnh về tim mạch rất tốn kém, mất nhiều kinh phí nên cần có sự tài trợ của các tổ chức, đơn vị và sự kết hợp giữa gia đình, chính quyền địa phương. Chương trình khám bệnh tim sàng lọc miễn phí là chương trình thường niên của Bệnh viện tim Hà Nội với việc khám chuyên sâu về tim mạch. Việc tổ chức khám sàng lọc là cơ hội tốt cho trẻ em khi được khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Ông Trần Quốc Thanh, Giám đốc Quỹ tài trợ Tổ chức The VinaCapital Foundation cho biết: Hàng năm quỹ tài trợ phối hợp với tất cả các bệnh viện tim mạch trên cả nước với tiêu chí cho con em được khám tim ít nhất một lần trong đời. Chương trình mong muốn đưa phòng khám, dịch vụ y tế đến vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Thời gian tới, quỹ tài trợ tiếp tục phối hợp với tỉnh Lai Châu, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức các chương trình khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh và đem đến một trái tim khỏe mạnh cho trẻ em nghèo Lai Châu nói riêng và cả nước nói chung.

Cùng với việc được khám miễn phí, trẻ em thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu hỗ trợ tiền vé xe cho trẻ em từ huyện đến tỉnh và ngược lại (theo giá vé hiện hành); hỗ trợ một ngày tiền ăn cho trẻ em theo định mức 50.000đ/ngày/trẻ đối với huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Sìn Hồ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh Lai Châu còn cao. Nhiều trẻ em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ốm đau, bệnh tật khó có khả năng tiếp cận được với các dịch vụ y tế. Vì vậy, chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí là một cơ hội để nhiều trẻ em bị mắc bệnh tim được khám sàng lọc, được phẫu thuật và có sức khoẻ bình thường. Đồng thời, giảm gánh nặng cho gia đình, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm