Hơn 1.400 cán bộ, sinh viên y tế được hưởng chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo của Lào Cai

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai đã chủ động đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Ảnh: baodantoc.vn
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai đã chủ động đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Ảnh: baodantoc.vn

Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực, thu hút cán bộ và sinh viên y tế về công tác lâu dài tại địa phương, Lào Cai đã ban hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực các giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025. Theo Sở Y tế Lào Cai, trong 5 năm qua, địa phương đã có 1.413 cán bộ y tế, sinh viên được hưởng lợi từ các chính sách này.

Hơn 1.400 cán bộ, sinh viên y tế được hưởng chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo của Lào Cai ảnh 1Đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai đã chủ động đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Ảnh: baodantoc.vn

Từ năm 2017 đến tháng 6/2022, Lào Cai đã thực hiện chính sách thu hút cho 97 cán bộ y tế; đãi ngộ cho 1.225 cán bộ y tế; hỗ trợ đào tạo cho 63 cán bộ y tế. Ngoài ra, địa phương đã hỗ trợ 28 sinh viên y khoa hệ chính quy tại các trường Đại học Y trong nước cam kết về Lào Cai công tác. Với nỗ lực của cấp ủy và chính quyền địa phương, đến nay tỉnh đạt 13,5 bác sĩ/một vạn dân.

Lào Cai hiện có 975 bác sĩ, trong đó bác sĩ chuyên khoa I chỉ chiếm 30%. Các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh đang thiếu trầm trọng bác sĩ ở tất cả chuyên khoa, đặc biệt là những chuyên khoa chính như: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Gây mê, Hồi sức cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh...

Trước thực trạng trên, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% (528/1.218) bác sĩ có trình độ sau Đại học; tại các bệnh viện tuyến huyện có 2 bác sĩ chuyên khoa I/Khoa lâm sàng. Như vậy, địa phương cần đào tạo bổ sung 213 bác sĩ sau Đại học (chuyên khoa I, II) với trung bình 46 bác sĩ/năm và coi đây là nhu cầu cấp thiết.

Để thực hiện mục tiêu đó, Lào Cai đã và đang thực hiện tốt "Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" theo quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20/2/2013 của Bộ Y tế. Trong 8 năm qua, dự án này đã đào tạo được 26 bác sĩ chuyên khoa I cho các bệnh viện tuyến huyện. Đây được coi là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, tỉnh đã ban hành và triển khai Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 4/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mức thu hút cụ thể như: Người có học hàm Giáo sư là 1,5 tỷ đồng; học hàm Phó Giáo sư là 1 tỷ đồng; học vị Tiến sĩ 360 triệu đồng. Các bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ nội trú 180 triệu đồng; bác sĩ chuyên khoa I, Thạc sĩ y khoa 120 triệu đồng. Bác sĩ đa khoa đào tạo hệ chính quy về công tác tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh tốt nghiệp loại giỏi 120 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 70 triệu đồng. Bác sĩ đa khoa đào tạo hệ chính quy về công tác tại các cơ sở y tế tuyến huyện tốt nghiệp loại giỏi 140 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 90 triệu đồng, tốt nghiệp loại trung bình hoặc trung bình khá 60 triệu đồng. Bác sĩ đa khoa đào tạo hệ chính quy về công tác tại các cơ sở y tế tuyến xã tốt nghiệp loại giỏi 160 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 120 triệu đồng, tốt nghiệp loại trung bình hoặc trung bình khá 90 triệu đồng.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm