Hôm nay, bà Theresa May trở thành Thủ tướng Anh

Hôm nay, bà Theresa May trở thành Thủ tướng Anh
“Thẳng tiến đến số 10”
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của Anh, cơ quan phụ trách chọn lãnh đạo cho đảng Bảo thủ, cho biết bà Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành Chủ tịch đảng này. Theo kế hoạch, bà Theresa May và Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom sẽ phải trải qua một cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ đảng Bảo thủ, với kết quả dự kiến được công bố ngày 9/9 tới. Tuy nhiên, trong ngày 11/7, đối thủ duy nhất của bà May đã bất ngờ tuyên bố rút lui.

Trở thành Thủ tướng, bà May sẽ là người phụ nữ thứ 2 lãnh đạo Anh sau bà Margaret Thatcher.
Trở thành Thủ tướng, bà May sẽ là người phụ nữ thứ 2 lãnh đạo Anh
sau bà Margaret Thatcher. 

Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo ông sẽ tới thăm Nữ hoàng Elizabeth II để nộp đơn xin từ chức sau khi chủ trì phiên họp nội các cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Phát biểu tại Số 10 phố Downing, Thủ tướng Cameron nói: “Chúng ta sẽ có Thủ tướng mới thay thế tôi trước tối ngày thứ Tư (tối 13/7, giờ địa phương)”. 


Báo giới Anh đồng loạt đưa tin về sự kiện này. Trang nhất nhật báo uy tín The Guardian nổi bật dòng tít: “Thẳng tiến đến số 10” để chúc mừng bà Theresa May. Tờ Telegraph có nhiều bài viết kèm theo video ngắn gọn giới thiệu về Thủ tướng Anh tương lai. Trong khi đó, tờ Financial Times ngay lập tức đăng bài viết “Thủ tướng mới – giờ là nhiệm vụ khó khăn” có đoạn viết: “Nước Anh rất cần một giai đoạn ổn định, để chính phủ mới do bà May lãnh đạo có thể lên kế hoạch rút khỏi EU và thúc đẩy mối quan hệ thương mại mới với châu Âu và phần còn lại của thế giới”. 
Trong bối cảnh bà May chuẩn bị nhậm chức Thủ tướng Anh, các chính trị gia đối lập đã kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử. Thành viên ủy ban điều phối bầu cử của Công đảng Jon Trickett nói: “Trong bối cảnh bất ổn vì Brexit, điều cần thiết là chúng ta có một thủ tướng được bầu một cách dân chủ”. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Tim Farron cũng yêu cầu tiến hành một cuộc tổng tuyển cử. 
Nhiệm vụ khó khăn
Vinh quang đảm nhận vị trí chủ nhân nhà số 10 phố Downing của bà Theresa May cũng đồng nghĩa rằng bà sẽ là người đảm nhận nhiệm vụ đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và đàm phán những điều khoản thương mại mới với liên minh này. Sau khi nhận được “tin chiến thắng”, bà Theresa May nhấn mạnh tôn trọng ý nguyện rời EU của người dân Anh và kêu gọi nước Anh đoàn kết dưới sự lãnh đạo của bà để thực hiện thành công Brexit. Bà May nói: “Tôi vinh dự và tự hào khi được đảng Bảo thủ lựa chọn làm người lãnh đạo… Brexit là Brexit, và chúng ta sẽ hoàn thành việc này”. 
Tuy nhiên, nhiệm vụ này hoàn toàn không dễ dàng bởi cho đến nay, tiến trình để Anh rời EU vẫn chưa có gì cụ thể. Thủ tướng Đức Angela Merkel, người từng khẳng định các cuộc đàm phán Anh-EU “không hề đơn giản”, ngày 11/7 đã kêu gọi Anh nhanh chóng làm rõ cách nước này muốn xây dựng quan hệ tương lai với EU. Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici cũng hối thúc bà May làm rõ mối quan hệ của Anh với EU, cũng như tiến hành các cuộc đàm phán “càng sớm càng tốt” để giảm thiểu những bất ổn đối với nền kinh tế. Trước đó, bà Theresa May từng nói rằng nước Anh sẽ không tiến hành các thủ tục rời EU chính thức trước cuối năm nay. 

Có thể bạn quan tâm