Hội trà hoa vàng ở huyện Ba Chẽ quảng bá, tôn vinh cây dược liệu quý

Hội trà hoa vàng ở huyện Ba Chẽ quảng bá, tôn vinh cây dược liệu quý
Các thiếu nữ bên cây trà hoa vàng tại ngày hội. Ảnh: Nguyễn Hoàng - TTXVN
Các thiếu nữ bên cây trà hoa vàng tại ngày hội. Ảnh: Nguyễn Hoàng - TTXVN

Hội trà hoa vàng diễn ra từ ngày 5 - 7/1. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, huyện Ba Chẽ tổ chức Hội trà hoa vàng nhằm quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm tham gia chương trình OCOP (chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm nông nghiệp), các sản phẩm đặc trưng của địa phương, trọng tâm là trà hoa vàng. Đồng thời, quảng bá tiềm năng, thế mạnh địa phương, góp phần xúc tiến thương mại, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào một số lĩnh vực như trồng, chế biến dược liệu, phát triển du lịch, các ngành nghề khác có thế mạnh của Ba Chẽ.

Ông Nguyễn Công Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ cho hay: Ngoài việc thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội trà hoa vàng là dịp tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, động viên, khích lệ nghệ nhân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, không ngừng sáng tạo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong khuôn khổ Hội trà hoa vàng, du khách có thể tham quan các gian trưng bày và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của Ba Chẽ và các địa phương; tham quan 170 cây trà hoa vàng đang độ ra hoa chính vụ; thưởng thức sản phẩm trà từ cây trà hoa vàng, ẩm thực tiêu biểu của Ba Chẽ.

Các du khách đến tìm hiểu và mua trà hoa vàng. Ảnh: Nguyễn Hoàng - TTXVN
Các du khách đến tìm hiểu và mua trà hoa vàng. Ảnh: Nguyễn Hoàng - TTXVN

Tại Hội trà hoa vàng còn có các trò chơi dân gian như kéo co, tung còn, đi cà kheo, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, bịt mắt đập niêu hay hội thi nấu xôi màu, nấu cơm gánh, thi thêu, khâu trang phục dân tộc, đan lát công cụ truyền thống… và Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc chủ đề “Sắc xuân Ba Chẽ”.

Trà hoa vàng vốn là loại cây mọc tự nhiên trong rừng ở Ba Chẽ. Theo “Camellia International Journal” - Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm tới 35% hàm lượng cholesterol trong máu (mỡ máu). Ngoài ra còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu…

Huyện Ba Chẽ đã mời Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn (Trường Đại học Dược Hà Nội) nghiên cứu về loại thảo dược này. Đến nay đã có kết luận: Hoa và lá cây trà hoa vàng bao hàm hơn 400 thành phần hóa học, không có độc và tác dụng phụ, chứa hàng chục loại axit amin, rất nhiều nguyên tố vi lượng Ge, Se, Mo, Zn, V... có tác dụng bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật…

Những năm gần đây, người dân Ba Chẽ thường thu hái lá, nụ và hoa trà để dùng, giúp tăng cường sức khỏe hoặc bán ra thị trường với giá cao, khoảng 15 triệu đồng/kg hoa khô. Hiện nay, diện tích trồng trà hoa vàng tại địa phương là khoảng 140 ha. Huyện Ba Chẽ đã hoàn thành quy hoạch đến năm 2020 vùng trồng dược liệu trên 3.000 ha, trong đó trồng cây trà hoa vàng là 500 ha. Một số doanh nghiệp đã đến tìm hiểu để đầu tư trồng và chế biến dược liệu tại địa bàn Ba Chẽ, trong đó có cây trà hoa vàng.
Văn Đức

Có thể bạn quan tâm