Hội thảo phòng chống tội phạm mua bán người

Hội thảo phòng chống tội phạm mua bán người

Ngày 7/5 tại Hà Giang, Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo công tác phòng, chống mua bán người.

Tham dự Hội thảo có đại diện các Đại sứ quán tại Việt Nam, Trưởng đại diện cơ quan Liên hợp quốc, lãnh đạo đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

Theo bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, hoạt động mua bán người ở Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi với nhiều loại tội phạm mới, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong những năm qua, được sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, triển khai quyết liệt công tác phòng chống tội phạm mua bán người, giúp nhiều nạn nhân được trở về với cộng đồng. 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN.

Hà Giang trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, hầu hết các vụ án đều có yếu tố nước ngoài. Các đối tượng lợi dụng những phụ nữ thiếu hiểu biết, hoàn cảnh khó khăn để dụ dỗ, lôi kéo qua biên giới, lấy chồng bất hợp pháp. Đặc biệt, một số đối tượng trước đây là nạn nhân bị mua bán, khi được giải cứu trở về, lại thiết lập mối quan hệ với các đối tượng bên kia biên giới để phạm tội. Từ năm 2011 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận tổng số 751 phụ nữ, trẻ em nghi bị mua bán trở về do phía Trung Quốc phát hiện, giải cứu làm thủ tục trao trả về Việt Nam. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận đánh giá thực trạng và xu hướng hoạt động của tội phạm mua bán người; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán người tại các quốc gia. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, các Đại sứ, Trưởng đại diện các cơ quan Liên hợp quốc và một số tổ chức tài trợ song phương, đa phương tại Việt Nam triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm