Hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng”

Hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng”
Đồng chí Dương Quang Đông sinh ngày 02/5/1902, tại Trà Vinh trong một gia đình yêu nước. Đồng chí Dương Quang Đông là người thành lập hai Chi bộ Thanh niên Cách Mạng Đồng chí Hội ở huyện Cầu Ngang và tỉnh lỵ Trà Vinh. Đến năm 1930, khi Đảng ta ra đời, Xứ ủy Nam kỳ được thành lập, đồng chí Dương Quang Đông lại quay về Trà Vinh để thành lập các Chi bộ Cộng sản ở huyện Cầu Ngang, tỉnh lỵ Trà Vinh từ những đồng chí trong Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội của mình và đứng ra thành lập Tỉnh ủy Trà Vinh.
Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Trong những năm đấu tranh cách mạng ở Sài Gòn và Nam kỳ, đồng chí Dương Quang Đông được Xứ ủy Nam kỳ và đồng chí Trần Văn Giàu giao giữ nhiều trọng trách quan trọng, góp phần đưa cuộc cách mạng của nhân dân Nam kỳ và Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đến thành công. Đồng chí đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh. 

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà nghiên cứu đã tập trung thảo luận, trao đổi về những cống hiến, đóng góp lớn lao cho cách mạng, nhân cách của đồng chí Dương Quang Đông, trong đó tập trung nhấn mạnh đồng chí là một bậc lão thành cách mạng kiên trung tận tâm, tận lực hiến dâng trọn đời mình cho cách mạng; đồng chí Dương Quang Đông - một nhân cách lớn, một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng; những bài học quý giá được rút ra từ quá trình hoạt động, lãnh đạo cách mạng của đồng chí Dương Quang Đông và việc vận dụng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh…
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đồng chí Dương Quang Đông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Đồng chí là một con người “ĐẶC BIỆT”. Đồng chí có thời gian hoạt động, cống hiến cho cách mạng dài suốt 80 năm; trải qua nhiều lĩnh vực công tác và cương vị phụ trách, lãnh đạo; là một trong những người hoạt động bị địch bắt, giam cầm nhiều lần, gồm cả thực dân Pháp, Mỹ - chính quyền Sài Gòn, chính quyền Thái Lan, đã tổ chức vượt ngục thành công nhiều lần và tham gia hoạt động cách mạng ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaysia, trở thành một trong những chiến sĩ cộng sản quốc tế được ghi nhận của Việt Nam ở các nước này.

Đồng chí cũng là một trong tám người đầu tiên tham gia Công hội Đỏ do đồng chí Tôn Đức Thắng sáng lập, tham gia mở đường “xuyên Tây” và góp công sức chủ yếu vào việc mở đường Hồ Chí Minh trên biển từ miền Nam ra miền Bắc.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Thân Thị Thư, trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 80 năm của mình, người hội viên Công hội Đỏ năm xưa và sau này là người đảng viên cốt cán, đảm nhiệm một số vị trí quan trọng trong Đảng, đồng chí Dương Quang Đông đã luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng giao phó. Cuộc đời cách mạng của đồng chí là tấm gương đạo đức cách mạng, luôn đi tiên phong, nhận nhiệm vụ “mở đường” và nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và Tổ quốc giao phó.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí Dương Quang Đông phụ trách công tác giao thông công chính một thời gian rồi nghỉ hưu. Nói là nghỉ hưu nhưng đồng chí còn đảm trách nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí suốt 23 năm liền. Với công việc này, đồng chí đã tích cực kết nối, tổ chức các hoạt động bổ ích cho cán bộ hưu trí Thành phố và tham gia các cuộc sinh hoạt, nói chuyện truyền thống cho thanh thiếu niên Thành phố và các địa phương. Năm 2000, đồng chí đã quyết định bán căn nhà, trong đó dành 40 cây vàng ủng hộ đồng bào bị bão lụt và 20 cây vàng để làm từ thiện. 

“Đồng chí Dương Quang Đông là hiện thân của sự chân chất, giản dị, của một cuộc đời dâng hiến đầy khí phách, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng chế ngự và vượt qua. Đồng chí là hình ảnh của thế hệ cách mạng ở buổi đầu từ thời dựng Đảng, nêu tấm gương sáng về đức hy sinh, về lòng trung thành với lý tưởng, về những nghĩa cử cao đẹp của một con người”, bà Phạm Phương Thảo đánh giá.    

Nhấn mạnh tấm gương đồng chí Dương Quang Đông, ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Đó là bài học về sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng mà dân tộc Việt Nam đã lựa chọn.

Đó là bài học về sự gắn bó máu thịt với nhân dân, luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, không chỉ quan tâm, giáo dục, giác ngộ mà còn gần gũi học hỏi nhân dân. Kinh qua bao phong ba bão táp của hai cuộc kháng chiến, đứng nơi đầu sóng ngọn gió, vượt qua hiểm nguy, chịu đựng khó khăn gian khổ, dù ở đâu, trên cương vị nào đồng chí Dương Quang Đông cũng gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, dựa vào dân để gây dựng phong trào, xây dựng tổ chức Đảng ở Nam Kỳ./. 

Có thể bạn quan tâm