Hội nghị thực hiện Dự án “Xây dựng chính sách hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số”

Hội nghị thực hiện Dự án “Xây dựng chính sách hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số”
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải 

Tham dự hội nghị có ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam và các chuyên gia tham vấn, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư; các vụ, đơn vị thuộc UBDT cùng đại diện lãnh đạo UBND 5 tỉnh thuộc Dự án là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Trong các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội, nguồn vốn hỗ trỡ của các đối tác trong và ngoài nước đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là  dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự án CRIEM có tổng nguồn vốn khoảng 170 triệu USD. Trong đó: vốn vay của ADB và viện trợ không hoàn lại là 150 triệu USD (vay thông thường OCR 130 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại 20 triệu USD); vốn đối ứng là 20 triệu USD với 2 đầu ra là giao thông và nước. Dự án sẽ được thực hiện theo cơ chế phân cấp triệt để cho chính quyền địa phương và được yêu cầu tham vấn rộng rãi tới người dân vùng hưởng lợi dựa trên bài học quản lý của các dự án ADB đã thực hiện thành công tại Việt Nam và các nước thành viên ADB.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải 

Trong năm 2018, UBDT đã chủ động phối hợp với ADB và các Bộ, ngành xây dựng Dự án tại 5 tỉnh (Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam). Đây là những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất bởi thiên tai trong 10 năm qua do tác động của biến đổi khí hậu. Dự án được triển khai sẽ giúp đồng bào dân tộc thiểu số giảm thiểu được khó khăn do biến đổi khi hậu gây ra, tạo tiền đề cho những bước phát triển về kinh tế, xã hội, phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết, các bên cần phải nỗ lực cao nhất để trình Thủ tướng phê duyệt Dự án sớm nhất. Về phía địa phương vay phải có phương án để trả và ADB bỏ vốn cho vay thì phải giám quá trình thực hiện, lựa chọn đúng dự án và thực thi dự án chất lượng. Mục đích dự án hướng tới là chọn lựa đúng dự án, quản lý dự án hiệu quả và đồng bào bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng. 

Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị mong muốn sớm có cơ chế tài chính rõ ràng và đưa ra các tiêu chí phù hợp để thực hiện dự án tại địa phương. Ủy ban Nhân dân các tỉnh sẽ chủ động lựa chọn các công trình phù hợp với tiêu chí trên cơ sở kiểm soát của ADB và UBDT để triển khai thực hiện. Về phía đại diện ADB cam kết sẽ nỗ lực hết mình, cùng phối hợp với các tỉnh tham gia dự án xúc tiến những việc làm cần thiết để Dự án sớm được triển khai, đem lại  lợi ích, giảm thiểu khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Lễ ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải
Lễ ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải 

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, đại diện UBDT và đại diện lãnh đạo 5 tỉnh tham gia Dự án đã ký biên bản ghi nhớ thống nhất các điều kiện tại Hội nghị.
          Hoàng Hải

Có thể bạn quan tâm