Hồi hộp chờ Giải Âm nhạc Cống hiến

Hồi hộp chờ Giải Âm nhạc Cống hiến
Chương trình do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện.
Tôn vinh giá trị đích thực
Diễn ra đến nay là lần thứ 11, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến đã khẳng định được vị trí của mình trong đời sống âm nhạc Việt Nam, là giải thưởng được chờ đợi của các nghệ sĩ cũng như đông đảo công chúng. Thành công của giải, không chỉ bởi đã ghi danh được những nghệ sĩ đích thực, có những đóng góp xứng đáng đối với nền âm nhạc Việt Nam trong 11 năm qua, mà còn bởi sự độc đáo cũng như tính công minh của giải thưởng: Do chính những nhà báo làm văn hóa văn nghệ bầu chọn.
Dàn nhạc tập luyện cho lễ trao giải. Ảnh: BTC cung cấp
Dàn nhạc tập luyện cho lễ trao giải. Ảnh: BTC cung cấp
“Bên cạnh đó, tiêu chí của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến dựa trên 2 yếu tố “công luận” và “phát hiện” để làm cơ sở chính cho việc xét đề cử và bầu chọn. Vì vậy, những khám phá sáng tạo có thể được đông đảo công chúng biết đến hoặc cũng có thể chưa được đông đảo công chúng biết đến, nhưng nó thật sự là những khám phá sáng tạo thiết thực”, đại diện BTC chia sẻ.
Năm nay, cùng với “bề dầy” uy tín của giải thưởng; “bề dầy” số lượng hạng mục giải thưởng cũng tăng thêm: Thêm hạng mục “Music Video của năm”, nâng tổng số hạng mục được trao tặng lên 8 hạng mục. Việc mở thêm hạng mục Music Video (MV) thể hiện sự quan tâm đến thực tiễn đời sống âm nhạc của giải thưởng, khi MV trở thành một hình thức phổ biến của ca sĩ và sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng. Hạng mục mới tinh này năm nay hội tụ 4 đề cử, đều là những MV “nặng ký” trong năm 2015. 
Đó là MV "Buông đôi tay nhau ra" (sáng tác và thể hiện Sơn Tùng M - TP, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư) có cách tạo hình cho nhân vật và bối cảnh của MV trẻ trung, hiện đại, gần gũi với phong cách, nhịp sống của thanh niên hiện nay; MV "Mona Lisa" (sáng tác Châu Đăng Khoa, thể hiện Văn Mai Hương, đạo diễn Tien M. Nguyen) có hình ảnh sinh động, trẻ trung, bắt mắt, tạo hình ảnh của một Văn Mai Hương duyên dáng, trưởng thành hơn nhưng vẫn năng động, trẻ trung; MV "Ngày mai" (version "Vũ điệu cồng chiêng", sáng tác Lưu Thiên Hương, thể hiện Tóc Tiên, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư) tiếp tục lăng xê thành công động tác “vũ điệu cồng chiêng”, tạo được hiệu ứng đám đông và điệu nhảy đã đi vào thực tế sinh hoạt giải trí của công chúng; MV "Thật bất ngờ" (sáng tác Mew Amazing, thể hiện Trúc Nhân, đạo diễn Nhu Đặng) có ý tưởng độc đáo, nội dung châm biếm thực trạng showbiz với hình ảnh hài hước, góc quay khá mới mẻ về mặt bố cục, ngôn ngữ thị giác được chuyển tải sinh động, duyên dáng, tạo được hiệu ứng mạnh đối với công chúng.
Ở những hạng mục quen thuộc còn lại, ứng cử viên cũng đều là những tên tuổi, có thể là mới tinh tươm, cũng có thể đã quá quen thuộc với làng nhạc Việt; nhưng đều xứng đáng để được vinh danh. Cũng vì thế mà cả với những nhà báo, lẫn người trong giới; việc đưa ra một dự đoán chắc chắn cho kết quả giải thưởng đều là điều khó khăn, khi phải “so bó đũa, chọn cột cờ”.
Lần đầu tiên xuất hiện trong đề cử giải thưởng, cái tên Sơn Tùng M - TP được xuất hiện trong 4 đề cử, là một kỷ lục của Giải thưởng Cống hiến tính đến nay, gồm: “MV của năm”, “Bài hát của năm”, “Chương trình của năm” và “Ca sĩ của năm”. Cũng đã có một số ý kiến về việc tôn vinh một ca sĩ “thị trường” trong một giải thưởng âm nhạc mang nhiều tính chính thống. Tuy nhiên rõ ràng cũng phải thừa nhận, âm nhạc thị trường cũng có chỗ đứng riêng của mình và cần được đánh giá chính xác, nếu có những đóng góp nhất định.
Chờ đợi bài hát “Tháng tư về”
Trở thành bài hát của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến, nên mỗi khi ca khúc “Tháng tư về” của nhạc sĩ Dương Thụ cất lên, cũng là lúc lễ trao giải bắt đầu. Năm nay, dưới bàn tay của Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Hồng Kiên, ca khúc “quen” này sẽ trở nên có chút “lạ” khi được phối thành dàn nhạc hòa tấu. Là một người không nói giỏi, nhưng xem ra nhạc sĩ Hồng Kiên rất kỹ tính với kịch bản của mình; mỗi tiết mục đều được tính toán chi tiết; đều có những đổi thay và bất ngờ, theo tinh thần tôn vinh tuyệt đối với âm nhạc và làm bật lên được những giá trị đích thực của giải thưởng.
Những đề cử của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 11 - 2016 được đánh giá là tràn đầy sức trẻ. Chính vì vậy, bữa tiệc âm nhạc tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến cũng sẽ rất “trẻ” với những nhạc mục được trình diễn bởi những gương mặt nghệ sĩ đang "hot" như Tiên Tiên, Sơn Tùng M - TP hay Trọng Hiếu. Song song với đó, có những gương mặt sẽ rất quen với giải thưởng cũng xuất hiện. Là ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Khánh Linh... với những ca khúc “sống mãi với thời gian” như “Hà Nội niềm tin và hy vọng” của nhạc sĩ Phan Nhân; “Những ánh sao đêm” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Cũng là lần đầu tiên, ca sĩ Khánh Linh sẽ hát lại ca khúc đã gắn với tên tuổi của mẹ cô, ca sĩ Vũ Dậu, cách đây 40 năm.
Như thường lệ, trước thềm lễ trao giải sẽ là phần “Thảm đỏ” với sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng. MC của chương trình năm nay là Á hậu Quý bà Thu Hương và MC Anh Tuấn, được kỳ vọng sẽ mang lại sự thú vị cho chương trình; như những MC trước đây đã làm được.

Có thể bạn quan tâm