Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang quyết nghị thành lập thành phố Ngã Bảy

Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang quyết nghị thành lập thành phố Ngã Bảy
Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang quyết nghị thành lập thành phố Ngã Bảy . Ảnh: Duy Khương - TTXVN
Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang quyết nghị thành lập thành phố Ngã Bảy . Ảnh: Duy Khương - TTXVN

Đề án thành lập thành phố Ngã Bảy trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng diện tích tự nhiên, dân số và địa giới hành chính của thị xã Ngã Bảy hiện nay. Đô thị này có diện tích tự nhiên hơn 78 km2; dân số toàn đô thị năm 2018, bao gồm dân số quy đổi, hơn 100 nghìn người.

Thành phố Ngã Bảy có địa giới hành chính với phía Đông giáp huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng); phía Tây giáp huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang); phía Nam giáp huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang); phía Bắc giáp huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang). Có 6 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 4 phường là Ngã Bảy, Hiệp Thành, Lái Hiếu, phường Hiệp Lợi và hai xã là Đại Thành, Tân Thành.

Theo ông Trương Thanh Bình, Trưởng ban Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Hậu Giang, việc thành lập thành phố Ngã Bảy phù hợp với định hướng quy hoạch chung của vùng, nhằm xây dựng và phát triển đô thị ngày càng tương xứng với tiềm năng vốn có. Việc thành lập thành phố Ngã Bảy với sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, đảm bảo khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, nhằm thực hiện tốt vai trò đô thị trung tâm tiểu vùng phía Đông của tỉnh.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang, cho biết, sau khi HĐND tỉnh quyết nghị, Sở Nội vụ sẽ trình Bộ Nội vụ và cấp thẩm quyền xem xét, công nhận thành phố Ngã Bảy thuộc tỉnh Hậu Giang.

Thị xã Ngã Bảy được thành lập vào năm 2005 theo Nghị định số 98/2005/NĐ-CP với tên gọi là thị xã Tân Hiệp, đến năm 2006 được đổi tên thành thị xã Ngã Bảy theo Nghị định số 124/2006/NĐ-CP của Chính phủ; được công nhận là đô thị loại III vào năm 2014 theo Quyết định số 1589/QĐ-BXD ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Thị xã Ngã Bảy là đô thị lớn thứ hai của tỉnh Hậu Giang sau thành phố Vị Thanh. Thị xã Ngã Bảy có lợi thế về vị trí địa lý để phát triển kinh tế - xã hội, là đầu mối giao thông đường thủy và đường bộ quan trọng trong vùng và là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của vùng Đông Bắc tỉnh.

Tọa lạc trên Quốc lộ 1A, thị xã Ngã Bảy cách thành phố Cần Thơ và thành phố Sóc Trăng khoảng 30 km, là đầu mối giao thông đi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng Cà Mau (thông qua đường Quản Lộ - Phụng Hiệp), cách cảng hàng không Cần Thơ khoảng 40 km là điều kiện thuận lợi cho giao thông, giao thương.

Mặt khác, Ngã Bảy là nơi hội tụ của 7 dòng kênh lớn tạo nên mạng lưới sông rạch rất thuận lợi với trục giao thông thủy quan trọng là sông Hậu - một trong hai nhánh sông lớn của sông Mekong, trục đường chính vào cảng quốc tế Cái Cui – Cần Thơ; là đường thủy quốc gia từ Thành phố Hồ Chí Minh xuyên Đồng bằng sông Cửu Long đổ ra biển Tây, nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đi Campuchia, Biển Đông và các nước Đông Nam Á.

Phạm Duy Khương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm