Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc

Ngày 17/2, đoàn công tác Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc. Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các đồng chí lãnh đạo ban, vụ trong Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự buổi làm việc. 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh- TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh- TTXVN


Theo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, trong năm 2016, kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc phát triển ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm thêm 3,4% so với năm 2015; hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn, đổi mới; công tác dân tộc tôn giáo thực hiện có hiệu quả. Vùng Tây Bắc hiện có trên 11 triệu dân với 32 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 62%. Với nhiều chính sách liên quan đến công tác dân tộc được triển khai như đầu tư cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, trợ giúp pháp lý, sắp xếp ổn định dân cư…, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng Tây Bắc không ngừng được nâng cao. Hiện nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, 82% thôn bản có đường xe cơ giới, 92% hộ gia đình có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, tại vùng Tây Bắc kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; tình trạng di cư ngoài kế hoạch vẫn còn tiếp diễn, từ năm 2011 – 2016 toàn vùng có gần 4.500 hộ di cư ngoài kế hoạch. 

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc đề nghị với Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phản ánh đến cơ quan chức năng bổ sung thêm nguồn vốn cho vùng; tập trung đào tạo nguồn lực cho địa phương gắn với giải quyết việc làm; tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là giao thông gắn kết các bản làng, gắn kết từ xã với tỉnh lộ, quốc lộ; triển khai xây dựng Luật Dân tộc. 

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến đánh giá cao sự đóng góp của Ban Chỉ đạo Tây Bắc đối với sự ổn định và phát triển của vùng trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, Tây Bắc vẫn là vùng nghèo nhất nước, kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn... Thời gian tới Ban Chỉ đạo Tây Bắc tiếp tục tăng cường các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo trong địa bàn. Bên cạnh đó, cần rà soát đánh giá hiệu quả chính sách đối với miền núi, đối với dân tộc trong giai đoạn 2011 – 2015 để đề xuất trung hạn 2016 -2020; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách lớn, trọng tâm là Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; quan tâm đề xuất các chính sách về nguồn lực cũng như về cán bộ dân tộc. 

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm