Học sinh vùng Đất Mũi Cà Mau đội mưa, vượt sông tới trường

Học sinh vùng Đất Mũi Cà Mau đội mưa, vượt sông tới trường
Học sinh ở huyện Ngọc Hiển đến trường bằng đò. Ảnh : Huỳnh Thế Anh – TTXVN
Học sinh ở huyện Ngọc Hiển đến trường bằng đò.
Ảnh : Huỳnh Thế Anh – TTXVN

Sáng 5/9, tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau trời mưa rả rích. Để đến được điểm Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây nhiều em nhỏ phải lom khom dò từng bước đi vì sợ trơn trượt khi bước từ dưới đò lên sân trường. Tuy nhiên, buổi khai giảng năm học mới với chủ đề “Ngày hội đến trường của bé” đã được các cô giáo Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây  tổ chức sinh động giúp các học sinh có được niềm vui trẻ thơ trong ngày khai giảng.

Năm học 2018-2019, Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây đón nhận 100 học sinh ở 4 lớp học. Đây là con số được đánh giá là khá cao trong những năm qua. Năm học 2017-2018 vừa qua, cô và trò Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây đã khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, công tác rèn kỹ năng sống, nề nếp sinh hoạt cho học sinh đã được nhà trường chú trọng thực hiện. Nhà trường đã bảo đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần đưa tỷ lệ trẻ phát triển bình thường của trường đạt trên 95%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, hiện chỉ còn 4%. Đồng thời, chất lượng dạy và học của trường cũng được nâng lên, giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn đạt 100%.

Năm học 2018 – 2019, Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây tiếp tục đổi mới chất lượng dạy và học, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đồng thời, các cán bộ, giáo viên của trường tích cực nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, đảm bảo chế dộ dinh dưỡng, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mỗi ngày các em học sinh phải trả 30.000 đồng tiền đò để đến trường, đây là chi phí rất lớn với đại đa số người dân địa phương. Ảnh: Huỳnh Thế Anh – TTXVN
Mỗi ngày các em học sinh phải trả 30.000 đồng tiền đò để đến trường, đây là chi phí rất lớn với đại đa số người dân địa phương. Ảnh: Huỳnh Thế Anh – TTXVN

Cô Lê Phương Mãi, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Tân Ân Tây cho biết, năm học 2018-2019, nhà trường quyết tâm thực hiện chủ đề năm học là “Đổi mới phương pháp giảng dạy, cảnh quan môi trường sư phạm”; qua đó trường đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ công tin trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Trường cũng cải tạo và bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng với yêu cầu giáo dục, giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, nâng cao tỷ lệ giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Cán bộ, giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Năm 2018 là năm có dấu ấn đặc biệt đối với  xã Tân Ân Tây, khi đây là xã đầu tiên của huyện cực Nam Tổ quốc đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Tuy nhiên, với đặc thù là xã vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế, hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn, chủ yếu người dân đi lại bằng đường thủy nên việc đến trường của  nhiều học sinh còn rất vất vả.

Bà Nguyễn Thị Đẹp, một người dân ở ấp Ông Định, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết, bước vào năm học mới, gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh tế vì tính riêng tiền đò cho cháu đi học, mỗi ngày gia đình bà tốn khoảng 30.000 đồng. Nếu trả tiền đò theo tháng mỗi tháng gia đình bà cũng phải tốn từ 500.000 -600.000 đồng.

Cùng chung nỗi lo như bà Đẹp, chị Lê Thị Ánh Nguyệt, ngụ ấp Bà Thanh, xã Tân Ân Tây chia sẻ: Khó khăn lớn nhất mà gia đình chị gặp phải là việc đưa con đi học bằng đò vô cùng bất tiện và nguy cơ mất an toàn cao, nhất là vào mùa mưa bão. Hằng ngày, con của chị phải đi sớm để kịp con nước lớn bởi có nhiều ngày, thủy triều lên xuống bất thường khiến đò bị kẹt lại ở giữa sông, các cháu không đến trường được.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 629 trường học từ bậc Mầm non đến Trung học phổ thông. Bước vào năm học 2018-2019, toàn tỉnh Cà Mau có gần 252.000 học sinh các cấp học, tăng hơn 14.000  học sinh so với năm học trước.
 
Huỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm