Học cách bình đẳng giới

Học cách bình đẳng giới

Trước đây, gia đình chị H’Yan Chil (dân tộc M’Nông) ở buôn Liêng Keh, xã Đắc Phơi, huyện Lắc, tỉnh Đắc Lắc thường xảy ra mâu thuẫn, vợ chồng cãi nhau. Chồng chị bản tính hiền lành, ít nói, nhưng mỗi lần tụ tập uống rượu với bạn bè, về nhà lại chửi mắng, đánh đập vợ con. Năm 2013, tổ tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới được thành lập ở xã Đắc Phơi, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tại nhà cộng đồng của buôn. Sau vài buổi tham gia sinh hoạt, chị H’Yan thuyết phục chồng cùng tham dự. Từ đó, chồng chị đã thay đổi, không tụ tập uống rượu say xỉn, lại còn giúp đỡ vợ những việc vặt trong nhà, nhắc nhở con cái học hành. Giờ, mỗi khi có việc quan trọng của gia đình, cả hai cùng bàn bạc. Không khí trong gia đình trở nên đầm ấm, hạnh phúc.

Chị H’Yan Chil kể:

- Từ hồi đó chồng mình mới rút kinh nghiệm, ít uống rượu, không quậy phá, lúc say xỉn thì ngủ. Ít cãi nhau giữa 2 vợ chồng, cùng lo việc nhà. Thức dậy buổi sáng, mình thì lo nấu cơm canh, giặt quần áo, chồng thì cho heo ăn, quét nhà cửa và nhắc con cái đi học.

  binh dang gioi 1.jpg

Vợ chồng ông Y Ban Buôn Krông cùng chăm sóc vườn ca cao của gia đình

Trong các buổi tuyên truyền về bình đẳng giới ở xã Đắc Phơi, không chỉ chị em mà nhiều đàn ông tham gia. Nội dung sinh hoạt khá phong phú, lồng ghép tuyên truyền về luật Bình đẳng giới, hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc giáo dục trẻ em, công tác dân số... Ông Y Ban Buôn Krông, ở buôn Liêng Keh, xã Đắc Phơi, cho biết nhờ tham gia các buổi sinh hoạt nên biết thêm nhiều kiến thức mới, thay đổi cách nghĩ, không còn bảo thủ, độc đoán như trước:

 

- Lấy kiến thức đó để áp dụng trong gia đình mình. Vợ chồng giúp đỡ nhau việc nặng nhọc hay rửa chén quét nhà, làm bất cứ việc gì vợ cũng giúp chồng, chồng cũng giúp vợ nên mình giữ được hạnh phúc gia đình mình. Vợ cũng như chồng, chồng cũng như vợ mà, lời nào cũng là quan trọng hết, bàn bạc mà. Nếu không bàn bạc vợ chồng thì vợ làm một nẻo, chồng làm một nẻo biết đâu mà làm.

 

Buôn Liêng Keh có 60 hộ, là người M’Nông. Theo tập quán, cứ sau mỗi ngày lên rẫy về, đàn ông tụ tập uống rượu, bỏ bê việc nhà. Phụ nữ cam chịu, sống âm thầm trong môi trường gia đình bất bình đẳng. Nhằm khắc phục tình trạng này, Tổ tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới được thành lập với 3 thành viên thường trực, đều là phụ nữ. Tổ thường phối hợp với già làng, những người có uy tín để tuyên truyền, vận động mọi người. Chị Bùi Thị Hiền, thành viên Tổ tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới xã Đắc Phơi, cho biết:

 

- Xã cũng tạo điều kiện để các chị em xuống vận động, thì họ đã nhận thức hơn, đã chấp hành pháp luật hơn. Ví dụ như ngày xưa con cái đi học cũng kệ, không cần biết, giấy tờ, khai sinh không cần biết, nhưng bây giờ mình vận động thì họ biết con đi học cần có những giấy tờ đó, sinh con xong lên làm thủ tục đăng ký khai sinh ngay.

 

Thực hiện Quyết định của Ủy ban Dân tộc, tỉnh Đắc Lắc lựa chọn 2 buôn của xã Đắc Phơi, huyện Lắc thực hiện mô hình thí điểm tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới. Sau gần 3 năm triển khai, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, chấp hành pháp luật, bình đẳng trong các lĩnh vực, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm./.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm