Hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1 đến 30/6/2023 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động có chủ đề “Ngày hội gia đình” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, cố kết, gắn bó các thành viên trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 6 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Bahnar, Xê đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) đến từ 12 địa phương trên cả nước.

Hoạt động chủ đề “Ngày hội gia đình” gắn với Ngày hội Văn hóa gia đình của cộng đồng các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” sẽ thông qua các môn thể thao truyền thống để rèn luyện sức khoẻ, ý chí, nâng cao tinh thần tập thể, đoàn kết… Ngày hội là sân chơi giải trí tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng, là nơi gia đình gặp gỡ giao lưu để gần gũi nhau hơn tạo nên một tập thể đoàn kết, gắn bó cùng chí hướng. 

Hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào S' tiêng tái hiện lễ cầu mưa. Ảnh: Hoàng Tâm

Đồng bào H'rê đến từ tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Chương trình giới thiệu văn hóa truyền thống “Sắc màu văn hoá dân tộc H’rê tỉnh Quảng Ngãi” trong đó có tái hiện Lễ cúng bến nước đặc sắc của dân tộc mình. 

Lễ cúng bến nước là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang nhiều ý nghĩa tích cực trong đời sống tâm linh của người H’rê. Phong tục này không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng mà còn nâng cao ý thức của đồng bào dân tộc trong việc bảo vệ, giữ gìn nguồn nước buôn làng.

Cùng với đó là Chương trình dân ca dân vũ “Gia điệu núi rừng” giới thiệu sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc H’rê tỉnh Quảng Ngãi qua các tiết mục văn nghệ, loại hình trình diễn, diễn xướng dân gian của dân tộc H’rê, qua đó nói lên vẻ đẹp về con người, mảnh đất nơi đây.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức tiếp tục phát huy không gian trưng bày 92 pa-nô từ Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” và Tổ chức Lễ Phật đản tại chùa Khmer. 

Hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Đồng bào dân tộc Ê đê với lễ mừng lúa mới. Ảnh: Hoàng Tâm

Các cộng đồng dân tộc đang hoạt động hằng ngày sẽ giới thiệu các hoạt động văn hóa dân tộc, giới thiệu những nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa gia đình (vợ chồng, anh em, tình làng nghĩa xóm…) cùng nhau cộng hưởng, cùng làm, đoàn kết gắn bó trong một gia đình.

Ngoài ra còn có các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm