Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 4 đến 31/5/2023 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) có nhiều hoạt động văn hóa với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023) nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, vùng, miền.

Hoạt động tháng 5 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Bahnar, Xê Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) đến từ 12 địa phương trên cả nước.

Điểm nhấn của Chương trình “Tháng Năm nhớ Bác” là các hoạt động thể hiện tình cảm của đồng bào các dân tộc tại Làng với Bác Hồ.

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên kể cho nhau nghe những kỷ niệm và câu chuyện về Bác Hồ kính yêu. Ảnh: Hoàng Tâm

Đồng bào các dân tộc phía Bắc sẽ kể cho nhau những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Tấm lòng, tư tưởng, sự giản dị ấm áp của Bác Hồ mãi mãi trong trái tim của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc… là những cảm xúc của đồng bào Thái với đại diện là nghệ nhân Lò Thị Tóm - cháu ngoan Bác Hồ - đã được gặp Bác… và từ những câu chuyện đó để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn và không ngừng học tập đạo đức, phong cách của Người trong đời sống.

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên có hoạt động đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của người một cách gần gũi nhất để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn về Bác. Riêng với làng dân tộc Tà Ôi, tình cảm của những người Tà Ôi được mang họ Hồ phản ánh qua các câu chuyện về Bác với chương trình “Thiếu nhi về với làng đồng bào mang họ Bác”,…

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Bà con đồng bào các dân tộc tham quan triển lãm về Bác Hồ. Ảnh: Hoàng Tâm

Đồng bào các dân tộc ở Nam Bộ sẽ cùng nhau đọc và kể cho nhau các câu chuyện về Bác Hồ.

Bên cạnh đó là các chương trình dân ca, dân vũ “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” với các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, về Tây Nguyên thể hiện được tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, đồng bào dân tộc Tà Ôi đến từ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ tổ chức tái hiện nghi thức “Đặt tên họ Hồ”. Đây cũng là một nét đẹp trong truyền thống gia đình của người Tà Ôi, con cháu trong gia đình sẽ mang họ Hồ và được giáo dục, nhắc nhở về tấm lòng của người Tà Ôi đối với vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc. Đồng bào dân tộc Tà Ôi cũng có Chương trình dân ca dân vũ “Những người con mang họ Hồ hát về Người” kết hợp giới thiệu một số hiện vật thiêng liêng cũng như các câu chuyện kể về Bác Hồ của các nhân chứng lịch sử - những người con họ Hồ.

Lan tỏa từ những câu chuyện kể về Bác, đồng bào các dân tộc học tập theo tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tháng Năm sinh nhật Bác cũng là thể hiện tình cảm của đồng bào các dân tộc với Bác kính yêu không chỉ bằng việc biết đến câu chuyện kể về Bác, những lời ca tiếng hát về Bác mà từ các hoạt động gắn với đời sống của đồng bào, để thấy ý nghĩa và tin yêu Đảng, Bác Hồ hơn. Đồng bào các dân tộc tại các Làng sẽ có các hoạt động tương tác cùng du khách, giới thiệu các món ăn, trò chơi dân gian, nghề thủ công truyền thống…

Ban Tổ chức tiếp tục củng cố không gian trưng bày “Theo dấu chân Đại tướng” và trưng bày thêm khoảng 30 ảnh về cuộc đời, sự nghiệp cũng như hình ảnh của Bác Hồ kính yêu với cộng đồng các dân tộc. Kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh tạo không gian giới thiệu sinh động tới du khách về Bác Hồ, về đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm