Hoạt động của ​Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tại Đan Mạch

Hoạt động của ​Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tại Đan Mạch

Bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam và nhấn mạnh vị thế của Việt Nam tại châu Á nói riêng và trên trường quốc tế nói chung, Bộ trưởng Esben Lunde Larsen khẳng định Đan Mạch coi trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Nhấn mạnh rằng những lĩnh vực hợp tác như an ninh lương thực, môi trường không chỉ có ý nghĩa chính trị, kinh tế… mà cần chú trọng đến tăng trưởng xanh, Bộ trưởng cũng khẳng định Đan Mạch mong muốn chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm tích lũy được trong những lĩnh vực nói trên. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch, Esben Lunde Larsen. Ảnh: Hoàng Hoa-Phóng viên TTXVN từ Copenhagen
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch, Esben Lunde Larsen. Ảnh: Hoàng Hoa-Phóng viên TTXVN từ Copenhagen

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Đan Mạch và vị thế của quốc gia Bắc Âu này trong Liên minh châu Âu (EU). Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn sớm ký kết và triển khai Hiệp định thương mại tự do với EU, từ đó phát triển và mở rộng hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam-EU nói chung, Việt Nam-Đan Mạch nói riêng. Xuất phát từ thực tế, Việt Nam là một trong các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, những vấn đề tác động xấu đến an ninh lương thực, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ mong muốn Chính phủ Đan Mạch trợ giúp Việt Nam trong vấn đề quy hoạch, đảm bảo sự hài hòa với môi trường khi phát triển nông nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tính hiệu quả, khoa học của những dự án đầu tư, giúp đỡ của Đan Mạch tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu. 

Sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bộ trưởng Môi trường và thực phẩm Đan Mạch Esben Lunde Larsen đã cùng tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Đan Mạch. Với chủ đề “Cơ hội và triển vọng thúc đẩy đầu tư thương mại Việt Nam - Đan Mạch”, diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai nước. Đây là một sự kiện quan trọng trong chương trình "Những ngày Việt Nam tại Đan Mạch" năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước (25/11/1971-2016). 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh sự tham gia đông đảo của đại diện từ các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước tại diễn đàn, một minh chứng cho quan hệ truyền thống hữu nghị, đồng thời đóng góp thiết thực cho việc trao đổi các biện pháp tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế Việt Nam - Đan Mạch trong giai đoạn mới. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Đan Mạch với chủ đề “Cơ hội và triển vọng thúc đẩy đầu tư thương mại Việt Nam – Đan Mạch”. Ảnh: Hoàng Hoa-Phóng viên TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Đan Mạch với chủ đề “Cơ hội và triển vọng thúc đẩy đầu tư thương mại Việt Nam – Đan Mạch”. Ảnh: Hoàng Hoa-Phóng viên TTXVN 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định những nền tảng cơ bản mà Việt Nam đạt được qua 30 năm thực hiện công cuộc, giúp Việt Nam tiếp tục phát triển và tăng trưởng bền vững, trở thành một nước có thu nhập trung bình, có tốc độ tăng trưởng liên tục bình quân khoảng 6%/năm; quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng gia tăng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh; hệ thống chính trị - xã hội ổn định, an sinh xã hội và đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, Việt Nam đã kiên trì phấn đấu đạt nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. 

Việt Nam và Đan Mạch đang từng bước trở thành đối tác kinh tế quan trọng của nhau với kim ngạch thương mại liên tục tăng, các dự án đầu tư ngày càng mở rộng. Việc thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường, tăng trưởng xanh” vào năm 2011, sau đó là “Đối tác toàn diện” năm 2013 chính là cam kết mạnh mẽ của chính phủ hai nước nhằm tạo môi trường chính trị - ngoại giao thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng hợp tác, phát triển và thành công. 

Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã khai mạc lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam-Đan Mạch tại thủ đô Copenhagen, với sự hiện diện của Phó Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Christian Juhl, đông đảo các vị đại diện chính phủ, giới doanh nghiệp hai nước, lưu học sinh Việt Nam và kiều bào tại Đan Mạch. 

Có thể bạn quan tâm