Hòa đàm Syria chính thức bắt đầu

Hòa đàm Syria chính thức bắt đầu

Phát biểu trước báo giới, ông Mistura tuyên bố cuộc hòa đàm Syria ở Geneva đã chính thức bắt đầu với các cuộc thảo luận đầu tiên. Theo ông, cuộc đàm phán sẽ phức tạp và khó khăn, song người dân Syria xứng đáng được thấy những kết quả cụ thể. Tuy không đề cập vòng đàm phán đầu tiên sẽ kéo dài bao lâu, song ông Mistura bày tỏ hy vọng các bên "sẽ đạt được một điều gì đó" trước ngày 11/2. 

Toàn cảnh cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ). AFP/TTXVN
Toàn cảnh cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ). AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được Đặc phái viên LHQ Mistura đưa ra sau khi ông có cuộc gặp chính thức đầu tiên với các đại diện của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) – nhóm đối lập chính ở Syria. Tới nay, HNC vẫn từ chối tham gia các cuộc thương lượng gián tiếp với phái đoàn của Chính phủ Syria tại Geneva theo lộ trình hòa bình đã được Hội đồng bảo an (HĐBA) LHQ thông qua. Cuộc gặp giữa ông Mitsura với phái đoàn của Chính phủ Syria dự kiến diễn ra vào sáng 1/2 (giờ địa phương) đã bị hoãn. Ông Mistura cho biết trong ngày 2/2 sẽ có cuộc gặp với phái đoàn Chính phủ Syria và chiều cùng ngày sẽ gặp lại HNC để thảo luận sâu hơn về những vấn đề đã được nêu ra. 

Ông Mistura trước đó đã có cuộc gặp không chính thức với HNC tại khách sạn sau khi phái đoàn này tới Geneva tối 31/1. Cấp phó của ông Mistura là Ezzeldin Ramzy (Ét-den-đin Ram-di) cũng có động thái tương tự khi tới thăm phái đoàn của Chính phủ Syria để thảo luận về các bước đi tiếp theo cho tiến trình hòa đàm./.

 

Có thể bạn quan tâm